Page 1 of 2
การเปดโอกาสใหเกิดการมีสวนรวมของสถาบันสงเสริมการสอนวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (สสวท.)
ปงบประมาณ พ.ศ. 2567
ระหวางวันที่ 1 ตุลาคม 2566 – 31 มีนาคม 2567
วันที่ 6 มีนาคม 2567
สสวท. ลงนามบันทึกขอตกลงความรวมมือ โครงการสงเสริมโรงเรียนตนแบบ STEM ในการทําฟารมอัจฉริยะ
บริหารจัดการขยะพลาสติก และการควบคุมไขเลือดออก ระหวาง มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ เพื่อเด็กและเยาวชน ใน
พระราชูปถัมภสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ
สสวท.
รูปภาพ การลงนามบันทึกขอตกลงความรวมมือ
1. ประเด็นหรือเรื่องในการมีสวนรวม : การสงเสริมโรงเรียนตนแบบ STEM ในการทําฟารมอัจฉริยะ
การบริหารจัดการขยะพลาสติกและการควบคุมโรคไขเลือดออก ( The Promotion of STEM Modelling
Schools in Smart Farming, Plastic Solutions and Dengue Control) โดยมีกิจกรรมหลักดังนี้
1) สงเสริมและสนับสนุนสื่อเอกสาร สิ่งพิมพ แผนภาพประชาสัมพันธ สื่อเทคโนโลยีสื่อดิจิทัล และสื่อ
อิเล็กทรอนิกส ที่ใชประกอบการศึกษา เรียนรู เพื่อพัฒนาและเพิ่มพูนทักษะทั้งของเยาวชนและ
บุคคลทั่วไป
Page 2 of 2
2) สงเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมเสริมสรางและพัฒนาความรู ความเขาใจ ทักษะและ
ประสบการณใหกับกลุมเปาหมายทุกสถานศึกษา
3) เสริมสรางและพัฒนาครูและนักเรียนแกนนําใหมีศักยภาพในการขยายผลองคความรูไปสูบุคคลอื่น
ไดอยางมีประสิทธิภาพ
4) สงเสริมและสนับสนุนใหสถานศึกษาที่เขารวมกิจกรรมเกิดการพัฒนาและพรอมที่จะเปน
แหลงเรียนรูตามศาสตรที่เขารวมกิจกรรมได
5) ผลักดันใหกลุมเปาหมายที่เขารวมกิจกรรมมีโอกาสในการพัฒนาตนเองจนสามารถนําไปสูการสราง
ผลงานจนเปนที่ประจักษ
6) จัดกิจกรรมและนิเทศติดตามประเมินผลการดําเนินงานตามกระบวนการและแผนงานที่กําหนดไว
7) สนับสนุนใหเกิดกิจกรรมสรางสรรคอยางเหมาะสมในทุกมิติ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
8) พัฒนาและหรือขยายผลการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสรางสมรรถนะใหกับสถานศึกษาและชุมชน
เกิดความเขมแข็งและสามารถพัฒนาไปสูความยั่งยืน
2. สรุปขอมูลของผูมีสวนรวม : มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน, กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข,
SC Johnson, โรงเรียนอุมผางวิทยาคม จังหวัดตาก, โรงเรียนทาสองยางวิทยาคม จังหวัดตาก,
โรงเรียนบานชอผกา จังหวัดบุรีรัมย, โรงเรียนบานหนองเตียน จังหวัดสระแกว และโรงเรียนชุมชนวัด
บานระกาศ จังหวัดสมุทรปราการ
3. ผลจากการมีสวนรวม :
1) กิจกรรมการเรียนรูที่สามารถนําไปสูการแกปญหาในชีวิตจริงดวยกระบวนการเรียนรูที่บูรณาการ
ความรูดานวิทยาศาสตร วิศวกรรมศาสตร คณิตศาสตร และการควบคุมไขเลือดออก ใหความรู
พื้นฐานการปองกันและควบคุมโรคไขเลือดออกใหนักเรียนและคนในชุมชน การสํารวจแหลง
เพาะพันธุยุง การกําจัดยุง และรณรงคปลอดไขเลือดออก ใหเกิดขึ้นอยางเปนรูปธรรมในพื้นที่
เปาหมาย
2) เกิดการแลกเปลี่ยนความรู ประสบการณ และขอมูลทางวิชาการของบุคลากรในหนวยงานภาคี
3) รวมพัฒนาพัฒนาสถานศึกษาใหเปนสถานศึกษาใหเปนแหลงเรียนรูวิถีชุมชน เพื่อการพัฒนาอยาง
ยั่งยืนในโรงเรียนเปาหมาย
4) พัฒนาครูผูสอนไหไดรับการพัฒนาทักษะและมีศักยภาพในการจัดการเรียนรู
4. การนําผลจากการมีสวนรวมไปปรับปรุงพัฒนาการดําเนินงาน :
1) สรางเครือขายความรวมมือ เพื่อเสริมพันธกิจของหนวยงานใหมีความเขมแข็งมากขี้น
2) ความรวมมือในดานกิจกรรมเพื่อสังคม ทั้งในองคกรและระหวางองคกร
3) พนักงานไดพัฒนาความรูความสามารถดานอบรมครู และการจัดกิจกรรมการเรียนรูในชั้นเรียน