Page 1 of 2

การเปดโอกาสใหเกิดการมีสวนรวมของสถาบันสงเสริมการสอนวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (สสวท.)

ปงบประมาณ พ.ศ. 2567

ระหวางวันที่ 1 ตุลาคม 2566 – 31 มีนาคม 2567

วันที่ 6 มีนาคม 2567

สสวท. ลงนามบันทึกขอตกลงความรวมมือ โครงการสงเสริมโรงเรียนตนแบบ STEM ในการทําฟารมอัจฉริยะ

บริหารจัดการขยะพลาสติก และการควบคุมไขเลือดออก ระหวาง มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ เพื่อเด็กและเยาวชน ใน

พระราชูปถัมภสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ

สสวท.

รูปภาพ การลงนามบันทึกขอตกลงความรวมมือ

1. ประเด็นหรือเรื่องในการมีสวนรวม : การสงเสริมโรงเรียนตนแบบ STEM ในการทําฟารมอัจฉริยะ

การบริหารจัดการขยะพลาสติกและการควบคุมโรคไขเลือดออก ( The Promotion of STEM Modelling

Schools in Smart Farming, Plastic Solutions and Dengue Control) โดยมีกิจกรรมหลักดังนี้

1) สงเสริมและสนับสนุนสื่อเอกสาร สิ่งพิมพ แผนภาพประชาสัมพันธ สื่อเทคโนโลยีสื่อดิจิทัล และสื่อ

อิเล็กทรอนิกส ที่ใชประกอบการศึกษา เรียนรู เพื่อพัฒนาและเพิ่มพูนทักษะทั้งของเยาวชนและ

บุคคลทั่วไป

Page 2 of 2

2) สงเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมเสริมสรางและพัฒนาความรู ความเขาใจ ทักษะและ

ประสบการณใหกับกลุมเปาหมายทุกสถานศึกษา

3) เสริมสรางและพัฒนาครูและนักเรียนแกนนําใหมีศักยภาพในการขยายผลองคความรูไปสูบุคคลอื่น

ไดอยางมีประสิทธิภาพ

4) สงเสริมและสนับสนุนใหสถานศึกษาที่เขารวมกิจกรรมเกิดการพัฒนาและพรอมที่จะเปน

แหลงเรียนรูตามศาสตรที่เขารวมกิจกรรมได

5) ผลักดันใหกลุมเปาหมายที่เขารวมกิจกรรมมีโอกาสในการพัฒนาตนเองจนสามารถนําไปสูการสราง

ผลงานจนเปนที่ประจักษ

6) จัดกิจกรรมและนิเทศติดตามประเมินผลการดําเนินงานตามกระบวนการและแผนงานที่กําหนดไว

7) สนับสนุนใหเกิดกิจกรรมสรางสรรคอยางเหมาะสมในทุกมิติ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

8) พัฒนาและหรือขยายผลการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสรางสมรรถนะใหกับสถานศึกษาและชุมชน

เกิดความเขมแข็งและสามารถพัฒนาไปสูความยั่งยืน

2. สรุปขอมูลของผูมีสวนรวม : มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน, กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข,

SC Johnson, โรงเรียนอุมผางวิทยาคม จังหวัดตาก, โรงเรียนทาสองยางวิทยาคม จังหวัดตาก,

โรงเรียนบานชอผกา จังหวัดบุรีรัมย, โรงเรียนบานหนองเตียน จังหวัดสระแกว และโรงเรียนชุมชนวัด

บานระกาศ จังหวัดสมุทรปราการ

3. ผลจากการมีสวนรวม :

1) กิจกรรมการเรียนรูที่สามารถนําไปสูการแกปญหาในชีวิตจริงดวยกระบวนการเรียนรูที่บูรณาการ

ความรูดานวิทยาศาสตร วิศวกรรมศาสตร คณิตศาสตร และการควบคุมไขเลือดออก ใหความรู

พื้นฐานการปองกันและควบคุมโรคไขเลือดออกใหนักเรียนและคนในชุมชน การสํารวจแหลง

เพาะพันธุยุง การกําจัดยุง และรณรงคปลอดไขเลือดออก ใหเกิดขึ้นอยางเปนรูปธรรมในพื้นที่

เปาหมาย

2) เกิดการแลกเปลี่ยนความรู ประสบการณ และขอมูลทางวิชาการของบุคลากรในหนวยงานภาคี

3) รวมพัฒนาพัฒนาสถานศึกษาใหเปนสถานศึกษาใหเปนแหลงเรียนรูวิถีชุมชน เพื่อการพัฒนาอยาง

ยั่งยืนในโรงเรียนเปาหมาย

4) พัฒนาครูผูสอนไหไดรับการพัฒนาทักษะและมีศักยภาพในการจัดการเรียนรู

4. การนําผลจากการมีสวนรวมไปปรับปรุงพัฒนาการดําเนินงาน :

1) สรางเครือขายความรวมมือ เพื่อเสริมพันธกิจของหนวยงานใหมีความเขมแข็งมากขี้น

2) ความรวมมือในดานกิจกรรมเพื่อสังคม ทั้งในองคกรและระหวางองคกร

3) พนักงานไดพัฒนาความรูความสามารถดานอบรมครู และการจัดกิจกรรมการเรียนรูในชั้นเรียน