ไบโอดีเซล – วิทยาศาสตร์ กับโครงการในพระราชดำริ ร.9

ไบโอดีเซล

ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของในหลวง ร.9 ที่ทรงเล็งเห็นว่าในอนาคตราคาน้ำมันโลกจะสูงขึ้น พระองค์จึงทรงได้มีพระราชกระแสให้คิดค้นเกี่ยวกับพลังงานทดแทนจากจากพืชผลการเกษตรที่สามารถใช้แทนน้ำมันจากปิโตรเลียมได้ ไม่ว่าจะเป็นแก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล หรือพลังงานทดแทนอื่น ๆ ทรงมีพระราชดำริให้จัดทำโครงการน้ำมันไบโอดีเซลสูตรสกัดจากน้ำมันปาล์ม และยังได้ให้ผู้แทนพระองค์ยื่นจดสิทธิบัตร “การใช้น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล” อีกด้วย

การผลิตไบโอดีเซลทำได้โดยนำน้ำมันจากพืช ไขมันสัตว์ หรือน้ำมันที่ใช้แล้วจากการปรุงอาหาร มาทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์โดยมีกรดหรือเบสเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา เกิดเป็นสารประกอบเอสเทอร์ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซล เรียกกระบวนการนี้ว่า ปฏิกิริยาทรานส์เอสเทอริฟิเคชัน (transesterification) และยังได้กลีเซอรอลเป็นผลพลอยได้จากปฏิกิริยา ที่สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้อีกด้วย

ในปัจจุบัน พลังงานทางเลือกเหล่านี้สามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของคนไทย ลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย


ส่งข้อความถึงเรา