จากการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ พบว่า
ความฉลาดรู้ด้านการอ่านสัมพันธ์กับความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ นั่นจึงสะท้อนภาพที่ชัดเจนว่า สมรรถนะด้านการอ่านคือรากฐานสำคัญของการเรียนรู้ในด้านอื่น ๆ ของนักเรียนด้วย
สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อคะแนนการอ่านของนักเรียนจำแนกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการอ่านของนักเรียน ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของครู และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน