สสวท. เดินหน้า “ทบทวนยุทธศาสตร์” รองรับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2568 สสวท. จัดการประชุม Retreat เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ของ สสวท. เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการ สสวท. ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ที่เกี่ยวข้องในการระดมความคิดเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของ สสวท. ในอนาคต โดยพิจารณารายละเอียดตามแผนปฏิบัติการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของ สสวท. ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์วิจิตร ศรีสอ้าน ชั้น 5 อาคารอุดมศึกษา 1 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

                ผู้อำนวยการ สสวท. (รองศาสตราจารย์ธีระเดช เจียรสุขสกุล) ได้กล่าวต้อนรับประธานกรรมการ สสวท. คณะกรรมการ สสวท. ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารและบุคลากรของ สสวท. การประชุม Retreat ในครั้งนี้เป็นนโยบายจากที่ประชุมคณะกรรมการ สสวท. ที่เล็งเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมทั้งเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ในปัจจุบันต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะกรรมการ สสวท. และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะในการทบทวนบทบาทการดำเนินงานของ สสวท.

                ประธานกรรมการ สสวท. (รองศาสตราจารย์วีระพงษ์ แพสุวรรณ) กล่าวเปิดการประชุม Retreat โดยได้กล่าวถึงความสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ สสวท. ที่ต้องมีการวางวิสัยทัศน์ชัดเจน มียุทธศาสตร์เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินงานได้อย่างมีทิศทาง รวมทั้งทุกคนในองค์กรต้องมีส่วนร่วมในการวางแผนยุทธศาสตร์ เพื่อนำพาให้แผนยุทธศาสตร์ของ สสวท. นั้นบรรลุผลสำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่ได้วางไว้ ซึ่งการประชุมในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการระดมสมองเพื่อให้ได้แนวคิดในการทบทวนและปรับปรุงยุทธศาสตร์ของ สสวท.

                ก่อนการประชุมระดมความคิด รองศาสตราจารย์ธีระเดช เจียรสุขสกุล ได้นำเสนอแผนปฏิบัติการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ผลการดำเนินงาน และปัญหา อุปสรรคต่อที่ประชุม หลังจากนั้นเป็นการระดมความคิดในภาพรวมระดับมหภาค (Macro Level) ทั้งในส่วนของวิสัยทัศน์ ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่ ผลลัพธ์ (Outcome) ผลกระทบ (Impact) ตัวชี้วัด (KPI) ภารกิจ (Mission) หรือเสาหลักทางยุทธศาสตร์ (Strategic Pillar) และรายละเอียดในระดับจุลภาค (Micro level) เพื่อดูความคมชัดของตัวชี้วัดและวัตถุประสงค์ในแต่ละ เสาหลักใน 5 ยุทธศาสตร์ต่อไปนี้

ประเด็นทบทวนในภาพรวมระดับมหภาค (Macro Level)

1. ส่งเสริมบทบาทภาคเอกชนในระบบนิเวศการศึกษา

2. ควรปรับเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน

3. เสริมสร้างศักยภาพครูและการสนับสนุนโรงเรียนขนาดเล็ก

4. พัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับบริบทสมัยใหม่

5. พัฒนากลไกแรงจูงใจสำหรับนักเรียนทุน

6. ใช้ข้อมูลและผลการประเมินเพื่อปรับปรุงแผนการดำเนินงาน

7. นำเสนอแนวคิดที่ให้เกิด Game Changer ด้านการศึกษาของประเทศ

ประเด็นทบทวนในการดำเนินงานระดับจุลภาค (Micro level)

พิจารณารายละเอียดของตัวชี้วัดและวัตถุประสงค์ใน 5 ยุทธศาสตร์ เช่น ควรส่งเสริมการใช้สื่อ สสวท. ผ่านกระบวนการตลาดเชิงรุกและฟื้นฟูความเชื่อมั่นในการใช้หนังสือแบบเรียน โดยศึกษาและวิจัยความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างเจาะลึกถึงเหตุผลของการเลือกใช้สื่อ ควรพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่รองรับกลุ่มเป้าหมายหลากหลาย โดยมุ่งเน้นการสร้าง Stem Education Ecosystem  ควรส่งเสริมระบบ  Coach and Mentor ในการให้ครูสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ในชั้นเรียน ควรเพิ่มการผลิตครูสาขาอื่น เช่น AI  โดยศึกษาความต้องการครูของสถานศึกษาด้านต่าง ๆ เพิ่มเติม ควรทำ MOU กับหน่วยงานอื่นที่ผลิตครู เพื่อให้การผลิตครู SMT เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน เป็นต้น

ภาพเพิ่มเติม https://photos.app.goo.gl/wd2tZA2vNj4nZy7F6 


ส่งข้อความถึงเรา
Skip to content