
รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวถึงภารกิจในการพัฒนาครูสู่บทบาทใหม่เพื่อรับมือกับความผันผวนและเปลี่ยนไปของโลกอนาคตว่า ครูต้องเปลี่ยนบทบาทจาก “ผู้สอน” มาเป็น “โค้ช” หรือผู้แนะนำ ส่งเสริมให้เด็กคิดตั้งคำถาม มากกว่าจะบอกคำตอบที่ถูกต้อง ผลลัพธ์ในตอนท้ายที่เหมือนกันแต่วิธีการคิดอาจแตกต่างกันก็ได้
“หัวใจสำคัญคือการฝึกให้เด็กมีทักษะในการคิด สามารถหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง สร้างภูมิคุ้มกันในอนาคต ซึ่งจะพบโจทย์ที่หลากหลายยิ่งขึ้นทั้งการศึกษาและการใช้ชีวิต ซึ่งเด็กจะมีพลังขับเคลื่อนหากเป็นเส้นทางที่เขาคิดเอง” ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวเสริม
ด้านภารกิจในการสร้างนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และนวัตกรรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาประเทศ โดยสร้างสรรค์นวัตกรรมที่แข่งขันได้นั้น ทิศทางที่จะก้าวสู่ความสำเร็จต้องเกิดการบูรณาการระหว่างศาสตร์มากยิ่งขึ้น ไม่เฉพาะวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ส่วนสำคัญคือต้องผนวกรวมกันได้กับสังคมศาสตร์และศาสตร์อื่น ๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น อุปกรณ์ไอที ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเก่งวิทยาศาสตร์ แต่ต้องให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ ในขณะที่ผู้คิดค้นต้องมีศิลปะในการออกแบบ เรียนรู้พฤติกรรมมนุษย์ว่าชอบหรือถนัดแบบใด การเข้าสู่ตลาดเพื่อทดแทนความขาดแคลน แก้ไขปัญหา หรือสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างไร