สสวท. ร่วมส่งเสริมครูปฏิรูปการเรียนการสอนในชั้นเรียนยุคดิจิทัล

ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) บรรยาย “การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สู่การศึกษาฐานสมรรถนะ“ครูและชุมชน” คือสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะ  ในงาน TEP Forum Sisaket พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยพลังคนศรีสะเกษ  ซึ่ง สสวท. กับโรงเรียนนำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จ.ศรีสะเกษ ร่วมปฏิรูปการเรียนการสอนในชั้นเรียน โดยสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะกับเด็กยุคดิจิทัลและศตวรรษที่ 21 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2563

 ทั้งนี้ สมรรถนะเกิดจากการหลอมรวมกันของความรู้ ทักษะ และเจตคติ  ซึ่งเกิดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ท้าทาย กิจกรรมที่สร้างขึ้น ต้องมีเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและท้องถิ่น ที่เหมาะกับวัย เหมาะกับผู้เรียน ดังนั้นโจทย์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเด็ก ที่เป็นเรื่องใกล้ตัว รวมถึงความร่วมมือจากการเรียนรู้ในชุมชนจริง จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

สำหรับครู “ครู” คือ ผู้จัดกระบวนการเรียนรู้และเป็ผู้สร้างสมรรถนะให้กับเด็ก จัดสภาพแวดล้อม เชื่อมโยง  สิ่งรอบตัว สามารถสร้าง ส่งเสริม ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ วิเคราะห์ แก้ปัญหา ตามสถรรถนะของผู้เรียนและเหมาะสม ในชั้นเรียน


ส่งข้อความถึงเรา
Skip to content