
18 มีนาคม วันคล้ายวันเกิด รูดอล์ฟ ดีเซล นักประดิษฐ์และวิศวกรผู้ให้กำเนิดเครื่องยนต์ดีเซล
เกร็ดความรู้ เรื่อง เครื่องยนต์ดีเซล (diesel engine)
เครื่องยนต์ดีเซล ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1897 โดย รูดอล์ฟ ดีเซล (Rudolf Diesel) สร้างขึ้นจากทฤษฎีการทำงานของวัฏจักรคาร์โนต์ (Carnot’s cycle) ที่คิดค้นโดย Nicolas Léonard Sadi Carnot นักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส
หลักการทํางานของเครื่องยนต์ดีเซล
เครื่องยนต์ดีเซลจุดระเบิดโดยการอัดอากาศกำลังสูงภายในกระบอกสูบจนเกิดความร้อนสูงขึ้น เมื่อฉีดละอองน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปในกระบอกสูบที่ร้อนนั้น จะทำให้เกิดการจุดระเบิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ปลดปล่อยกำลังในการขับเคลื่อนกลไกต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ เรียกการจุดระเบิดดังกล่าวนี้ว่า การจุดระเบิดด้วยการอัดตัว (compression ignition engine)
การทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบันคล้ายคลึงกับเครื่องยนต์เบนซิน ที่ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบเครื่องยนต์ 4 จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด คาย แต่ด้วยสมบัติของน้ำมันดีเซลที่สามารถจุดติดไฟได้ยากกว่าน้ำมันเบนซิน จึงทำให้การจุดระเบิดไม่สามารถทำได้โดยใช้หัวเทียนเหมือนอย่างเครื่องยนต์เบนซิน
จุดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซล
1. มีประสิทธิภาพทางความร้อนสูง
2. สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อย
3. ทนทาน ดูแลบำรุงรักษาง่าย
จุดด้อยของเครื่องยนต์ดีเซล
1. ต้นทุนการผลิตสูง ราคาแพง
2. เสียงดังและแรงสั่นสะเทือนมาก
3. ปล่อยไอเสีย สร้างมลพิษมาก