
Metaverse จักรวาลนฤมิตร การเชื่อมต่อโลกความจริงเข้ากับโลกเสมือนด้วยอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ต่าง ๆ.ก่อนจะรู้จักว่า Metaverse คืออะไร เรามาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกันก่อน
VR Virtual Reality
ความจริงเสมือน เป็นสภาพแวดล้อมเสมือนที่เราหลุดเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่ง สามารถโต้ตอบ หรือมีประสบการณ์บนโลกเสมือนผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแว่น VR อย่างเช่น VR Tour ของ สสวท. ที่ https://fieldtrip.ipst.ac.th/#/content/67/video
AR Augmented Reality
ความจริงเสริม เป็นการนำโลกเสมือนมาซ้อนทับกับสิ่งแวดล้อมบนโลกความจริง เราจะสามารถมองเห็นสื่อเสมือนพร้อมกับโลกจริง แต่ไม่สามารถมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับได้ เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือส่องบน QR Code สื่อ AR ในหนังสือเรียน สสวท. https://youtu.be/bAWlDBLpI6U
MR Mixed Reality
เป็นการผสาน VR และ AR เข้าด้วยกัน เกิดภาพที่มีมิติ เสมือนจริง เราจะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับโลกเสมือนได้บนพื้นหลังที่เป็นสิ่งแวดล้อมจริง ผ่านอุปกรณ์อย่าง HoloLens ของ Microsoft หรือ Apple Glasses ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนที่เข้าใจได้ยาก เช่น กายวิภาคศาสตร์ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น หากยังนึกภาพไม่ออกลองดูตัวอย่างได้ที่นี่ https://youtu.be/h4M6BTYRlKQ
XR Extended Reality
เป็นการผสมความจริงเสมือน ความจริง และช่องทางการสื่อสารระหว่างคนกับเครื่องจักร (รวม VR AR และ MR เข้าด้วยกัน) เราจะเชื่อมต่อข้อมูลกับเครือข่ายและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้ ซึ่งในอนาคตการจะแยกว่าสิ่งใดคือ VR AR MR คงจะทำได้ยาก การเรียก XR จึงทำให้ครอบคลุมมากกว่า
เมตาเวิร์ส คือ โลกเสมือน โลกจำลองของกลุ่มผู้ใช้ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันมารวมตัวกันเป็นสังคม “Social” เป็นโลกที่สองที่มนุษย์ใช้เวลาบนโลกจริงในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ใช้งานคนอื่น ๆ แบบไร้พรมแดน ใน 4 มิติ (Media + Real World + Interaction + Social)
Metaverse เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ต้องอาศัยการลงทุนสูงอยู่ สำหรับในภาคการศึกษานั้นหลายคนอาจจะคิดว่ายังอีกไกลนัก แต่จะดีกว่าไหม? ถ้าเรารู้และพร้อมในทันทีที่เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาถึง คุณครูสามารถบอกเล่าได้ว่า เวิร์ส ๆ อะไรนี่ เป็นอย่างไร จะเข้ามาเกี่ยวข้องและเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตในอนาคตของนักเรียนอย่างไร และเหรียญสองด้านที่มีประโยชน์อนันต์ และโทษมหันต์ในเวลาเดียวกัน นักเรียนจะระมัดระวังตัวได้อย่างในบนโลกใหม่นี้ “เมตาเวิร์ส”
ข้อมูลอ้างอิง:
- หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ม.6 บทที่ 2 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
- คลังความรู้ SciMath https://www.scimath.org/articl…/item/11359-multiexperience
- Gartner https://www.gartner.com/en/articles/what-is-a-metaverse