15 ธันวา วันชาสากล

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าวันที่ 15 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันชาสากล” เครื่องดื่มยอดนิยมตลอดกาลของคนทั่วโลก และยังเป็นวันแห่งการเรียกร้องสิทธิอันชอบธรรมในการค้าชาของเกษตรกรผู้ปลูกชาอีกด้วย

วันชาสากล (International Tea Day) ตรงกับวันที่ 15 ธันวาคมของทุกปี จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2548 จุดเริ่มต้นเริ่มมาจากเกษตรกรผู้ปลูกชากลุ่มเล็ก ๆ หลายกลุ่มในของประเทศอินเดียได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องสิทธิและความชอบธรรมในการค้าชาของตน นอกจากเรื่องความเป็นมาของวันชาสากลแล้ว ทุกคนรู้หรือไม่ว่าวัฒนธรรมการกินชาของเรามีบางเรื่องเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ด้วย ซึ่งก็คือ “การชงชา” นั่นเอง

รู้หรือไม่ว่า “การชงชา” คือ กระบวนการแยกสารด้วยเทคนิคการสกัดด้วยตัวทำละลาย ในใบชามีสารอาหารที่สำคัญและมีประโยชน์หลายอย่าง ได้แก่ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี กรดอะมิโน คาเฟอีน (caffeine) ธิโอฟิลลีน (theophylline) epigallocatechin gallate (EGCG) และอื่น ๆ อีกมากมาย สารแต่ละตัวมีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันไป บางตัวมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง บางตัวออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ดังนั้น การได้รับสารเหล่านี้เข้าไปจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น

“การชงชา” เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เราสามารถดึงสารที่มีคุณค่าจากใบชาเหล่านั้นออกมา ทุกท่านจะสังเกตเห็นว่า เมื่อเราเทน้ำร้อนลงในใบชา น้ำจะค่อย ๆ มีสีเข้มขึ้น แสดงว่า สารอาหารในใบชาได้ละลายออกมาเป็นน้ำชาให้เราได้ดื่มแล้วนั่นเอง ในทางเคมีเรียกกระบวนการเช่นนี้ว่า “การสกัดสารด้วยตัวทำละลาย”

การสกัดด้วยตัวทำละลายคือออะไร

นิยาม: การแยกสารโดยอาศัยสมบัติการละลายของสารในตัวทำละลาย โดยเลือกใช้ตัวทำละลายที่เหมาะสมในการสกัดสารที่ต้องการออกจากของผสมหรือส่วนต่าง ๆ ของพืช

หลักการ: สารแต่ละชนิดจะละลายได้ดีในตัวทำละลายที่แตกต่างกัน และละลายได้ในปริมาณที่ไม่เท่ากัน
การเลือกตัวทำละลายที่เหมาะสม มีหลักดังนี้
1. ต้องละลายสารที่ต้องการสกัดได้ดี
2. ไม่ทำปฏิกิริยากับสารที่ต้องการสกัด
3. ถ้าต้องการแยกสี ตัวทำละลายจะต้องไม่มีสี ถ้าต้องการแยกกลิ่น ตัวทำละลายต้องไม่มีกลิ่น
4. ไม่มีพิษ มีจุดเดือดต่ำ และแยกตัวออกจากสารที่ต้องการสกัดได้ง่าย

ดังนั้น การเลือกตัวทำละลายที่เหมาะสม จะทำให้สามารถแยกสารที่ต้องการออกมาได้ดีที่สุด ซึ่งในกรณีของใบชาสารส่วนใหญ่เป็นสารที่มีขั้ว การเลือกใช้น้ำซึ่งเป็นเป็นตัวทำละลายที่มีขั้วเช่นกันจึงเหมาะสม ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดต่อกันมา เกิดเป็นวัฒนธรรมการชงชาและการดื่มชาที่แพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน

ทุกคนคงเห็นแล้วว่าการดื่มชานั้นมีประโยชน์หลายอย่าง และเนื่องด้วยวันนี้เป็นวันชาสากล แอดมินจึงอยากถือโอกาสนี้ เชิญชวนทุกคนมาดื่มชาด้วยกันนะครับ 


ส่งข้อความถึงเรา