สสวท. ชวน ครู นักเรียน และผู้สนใจ อ่านฟรี! นิตยสาร สสวท. เจาะลึก “กระบวนการคิดเชิงออกแบบ”

ปิดเทอมนี้มาติดอาวุธทางปัญญา! สสวท. ชวน ครู นักเรียน และผู้สนใจ อ่านฟรี! นิตยสาร สสวท. เจาะลึก “กระบวนการคิดเชิงออกแบบ” เสริมทักษะคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ขอเชิญชวนคุณครู ผู้เรียนระดับประถมศึกษา ผู้ปกครอง และบุคคลทั่วไป ใช้เวลาช่วงปิดภาคเรียนนี้อย่างมีคุณค่า ด้วยการร่วมกันเปิดโลกการเรียนรู้กับ “นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์” ซึ่งเต็มไปด้วยบทความและสาระน่ารู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และที่พลาดไม่ได้กับบทความสำคัญที่กำลังเป็นที่สนใจอย่างยิ่งในแวดวงการศึกษา เรื่อง “กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) กับการส่งเสริมความสามารถในการคิดให้กับผู้เรียนระดับประถมศึกษา”

กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เป็นวิธีการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ไม่ได้เน้นแค่การหาคำตอบ แต่เน้นการ “เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง” และการนำมาทดสอบเพื่อเรียนรู้และปรับปรุงข้อผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมี 5 ขั้นตอนสำคัญ ได้แก่ เข้าใจปัญหา (Empathize) ระบุความต้องการ (Define) นำเสนอแนวทางแก้ปัญหา (Ideate) สร้างผลงาน (Prototype) และทดสอบ (Test) เพื่อเปลี่ยนช่วงปิดเทอมให้เป็นโอกาสทองของการพัฒนาความคิดและทักษะการแก้ปัญหา ไปกับนิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ อ่านฟรี! ทุกที่ ทุกเวลา กับสาระความรู้อื่น ๆ ได้ที่ https://emagazine.ipst.ac.th อ่านบทความ “กระบวนการคิดเชิงออกแบบ” คลิกได้ที่ https://emagazine.ipst.ac.th/255/51/


ส่งข้อความถึงเรา
Skip to content