สสวท. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครื่องมือประเมินสมรรถนะนักเรียน โครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ปีงบประมาณ 2569

ฝ่ายพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ดำเนินการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำเครื่องมือประเมินสมรรถนะนักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2568 และวันที่ 19–21 ธันวาคม 2568 ณ โรงแรมรอยัลเบญจา กรุงเทพมหานคร เพื่อขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะอย่างเป็นรูปธรรม

การดำเนินงานดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยวันที่ 15 ธันวาคม 2568 เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมคณะทำงาน เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมเกี่ยวกับแนวทางการประเมินสมรรถนะผู้เรียนและเทคนิคการออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะโดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชนินันท์ พฤกษ์ประมูล อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บรรยายพิเศษในหัวข้อ “เทคนิคการประเมินสมรรถนะผู้เรียน และแนวทางการออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะ”

ต่อมา ระหว่างวันที่ 19–21 ธันวาคม 2568 ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาเครื่องมือประเมินสมรรถนะนักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ โดยมุ่งเน้นการจัดทำแบบทดสอบวัดสมรรถนะทั้งสมรรถนะพื้นฐานตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสมรรถนะเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ รวมถึงการวางแผนการนำเครื่องมือไปใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์จากการจัดการเรียนรู้จริงในสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนเครือข่ายในโครงการ

ในการนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผลการศึกษาจากสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำโดย ดร.ณัฐา เพชรธนู รองผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา พร้อมคณะทำงาน ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และให้ข้อเสนอแนะเชิงวิชาการแก่คณะทำงานอย่างเข้มข้น โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานจัดทำเครื่องมือประเมินสมรรถนะนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 67 คน ประกอบด้วย นักวิชาการผู้พัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์พลังสิบ สสวท. ผู้แทนจากสำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ. ศึกษานิเทศก์และครูจากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา นนทบุรี และปทุมธานี ครูผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาแบบทดสอบตามแนวทาง PISA จากกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ รวมถึงครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ทำให้ได้เครื่องมือประเมินสมรรถนะนักเรียนที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และสอดคล้องกับบริบทการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการนิเทศติดตามและส่งเสริมการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเครือข่าย อันนำไปสู่การยกระดับสมรรถนะผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีอย่างยั่งยืนในระดับประเทศต่อไป


ส่งข้อความถึงเรา
Skip to content