สสวท. พัฒนา Project 14 แก้ปัญหาเรียนออนไลน์พลิกวิกฤตเป็นโอกาส

สสวท. พัฒนา Project 14 แก้ปัญหาเรียนออนไลน์พลิกวิกฤตเป็นโอกาสสู่ความปกติใหม่ทางการศึกษา ลดภาระครู เพิ่มความเข้าใจเรียนรู้ให้นักเรียน

วันอังคารที่ 3 สิงหาคม 2564 เวลา 16.00 – 17.30 น. ดร. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการเสวนาหัวข้อ “เรียนวิทย์-คณิต บนฐานสมรรถนะด้วยสื่อดิจิทัล Project 14” ออนไลน์ผ่านโปรแกรม zoom พร้อมด้วย ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยมีศึกษานิเทศก์ ครู และบุคลากรการศึกษา จากสังกัดกรุงเทพมหานคร  สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมรับฟังกว่า 1,000 คน ในทุกช่องทาง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี  ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล “Project 14” นำสู่ความปกติใหม่ทางการศึกษา (New Normal Education) สร้างสมรรถนะที่จำเป็นผ่านการเรียนรู้จากปรากฏการณ์จริงในชีวิตประจำวันด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ บรรเทาความเดือดร้อนแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในภาวะวิกฤติ

ดร. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โลกในยุคปัจจุบันมีแนวโน้มปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงปีที่ผ่านมา เปรียบเสมือนตัวเร่งให้ทุกกิจกรรมต้องเร่งปรับตัวเพื่อเข้าสู่โลกดิจิทัลโดยทันทีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งด้านการศึกษา เป็นผลให้ทุกโรงเรียนต้องเปลี่ยนมาจัดการเรียนการสอนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งนั้นทำให้เกิดปัญหาเนื่องจากความไม่พร้อมในหลายด้าน และอาจส่งผลให้กระบวนการจัดการเรียนรู้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้พัฒนา Project 14 ช่วยแก้ปัญหาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ในทุกช่วงชั้นปี ตั้งแต่ ป. 1 – ม. 6 สามารถเลือกเรียนได้ ไม่ต้องหนักใจ มีความสุขในการเรียน ช่วยแบ่งเบาภาระ และยังเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นประชาชนมีคุณภาพ

สำหรับการเสวนา “เรียนวิทย์-คณิต บนฐานสมรรถนะด้วยสื่อดิจิทัล Project 14” ในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แนะนำ Project 14 ให้แก่ศึกษานิเทศก์ ครู บุคลาการทางการศึกษา และบุคคลทั่วไปที่รับชมถ่ายทอดสดอยู่ทางเฟซบุ๊ก IPST Thailand ให้ได้รู้จัก ได้เห็นถึงประโยชน์ และสามารถนำเอาสื่อดิจิทัล Project 14 ที่ สสวท. ได้ตั้งใจจัดทำขึ้นไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม และหวังว่าทุกท่านจะได้รับความรู้จากการเสวนาในครั้งนี้ สามารถนำ Project 14 ไปประยุกต์ใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนได้ในทุกสถานการณ์  รมช.ศธ กล่าว

ดร.สุภัทร จำปาทอง  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในงานว่า ในการขับเคลื่อนการศึกษาด้วยเทคโนโลยีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในโลกยุคปัจจุบัน เพราะการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อดิจิทัลเป็นกลไกสำคัญที่แวดวงการศึกษาทั่วโลกใช้เพื่อเข้าถึงผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรววงศึกษาธิการ และสพฐ. ที่ได้พยายามผลักดันและส่งเสริมแนวทางการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่มาโดยตลอด เพื่อพัฒนาประชากรในวัยเรียนรู้ให้เติบโตขึ้นอย่างมีสมรรถนะ และพร้อมปรับตัวกับทุกความท้าทายในโลกยุคนิวนอร์มัล

สื่อการเรียนรู้ดิจิทัลภายใต้ชื่อ Project 14 ที่ สสวท. ได้พัฒนาขึ้น มีจุดเด่นที่ตอบโจทย์ความต้องการและสอดรับกับความจำเป็นของการจัดการเรียนการสอนในยุคนิวนอร์มัลเป็นอย่างมาก กระทรวงศึกษาธิการจึงเล็งเห็นความสำคัญและพร้อมสนับสนุนให้ศึกษานิเทศก์ รวมถึงครูผู้สอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ทั่วประเทศได้รู้จักกับสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลที่เป็นประโยชน์นี้ สามารถนำ Project 14 ไปใช้เป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ นำไปพัฒนาต่อยอดในการจัดการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา  และการจัดเสวนาในครั้งนี้  ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งดี ๆ ที่เราอยากมอบให้แก่ผู้ที่เข้ารับฟังทุกท่าน และอยากให้ทุกท่านตั้งใจเก็บเกี่ยวข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้ได้มากที่สุด หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Project 14 จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ วิทย์-คณิต-เทคโนโลยี ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ

ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวย้ำอีกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้การดำเนินกิจกรรมทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบและต้องปรับตัวเข้าสู่สังคมดิจิทัลขนานใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่แวดวงการศึกษา ทำให้ทุกโรงเรียนต้องปิดทำการและจัดการเรียนการสอนบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในรูปแบบออนไลน์เกือบ 100% ซึ่งการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีอย่างกระทันหันเช่นนี้ ส่งผลให้โรงเรียน บุคลากรทางการศึกษา หรือแม้แต่นักเรียนไม่สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงได้ สสวท. ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จึงได้เร่งพัฒนาสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลภายใต้ชื่อ Project 14 เพื่อนำพาครูและนักเรียนไทยสู่ความปกติใหม่ทางการศึกษา (new normal education) ช่วยบรรเทาปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อระบบการศึกษาไทยในภาวะวิกฤติ ให้สามารถเดินหน้าจัดการเรียนการสอนต่อได้อย่างไม่มีสะดุด

Project 14 เป็นโครงการสอนออนไลน์ที่เปลี่ยนหนังสือเรียน สสวท. ให้กลายเป็นวีดิทัศน์การสอนคุณภาพมากกว่า 2,000 คลิป ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะและปลูกฝังทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้เรียน โดยวีดิทัศน์ใน Project 14 ครอบคลุมเนื้อหา วิทย์-คณิต-เทคโนโลยี ทุกระดับชั้น (ป.1 ถึง ม.6) ตรงตามหลักสูตรตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด การสืบหาความรู้ และการแก้ปัญหา พร้อมอัดแน่นด้วยกิจกรรม แบบฝึกหัด และการทดลองที่ใช้อุปกรณ์อย่างง่าย นับเป็นสื่อการเรียนรู้คุณภาพเพื่อคนไทยทุกคนให้สามารถเข้าถึงได้ในทุกที่ทุกเวลา

นอกจากนี้ Project 14 ยังถูกออกแบบให้มีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับแนวทางการวัดผลและประเมินผลในยุคปัจจุบัน ตามแนวทาง PISA (โปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล) และข้อสอบประเมินผลทางการศึกษาต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นโดย สสวท. ซึ่งมุ่งเน้นไปที่แนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ให้ผู้เรียนมีความฉลาดรู้ มีสมรรถนะในการดำรงชีวิตในโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยวัดการเชื่อมโยงความรู้ การประยุกต์ใช้ข้อมูล การคิดวิเคราะห์ และกระบวนการแก้ปัญหา มากกว่าการท่องจำเพียงทฤษฎีเพื่อนำไปสอบโดยไม่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ Project 14 จึงเป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยกระตุ้นให้การศึกษาไทยเกิดการปรับรูปแบบไปสู่การเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการ เน้นการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา  

ไม่เพียงเท่านี้ Project 14 ยังเป็นตัวช่วยที่ดีในการจัดการเรียนรู้สำหรับครูผู้สอนทุกท่านมั่นใจได้ว่าสามารถนำวีดิทัศน์การสอนออนไลน์ Project 14 ไปใช้ได้ทันทีอย่างไม่ต้องกังวล เป็นการลดภาระในการเตรียมสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ เป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลสำหรับการเตรียมเนื้อหาบทเรียนหรือแบบฝึกหัดประกอบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงวิกฤตโควิด-19 หรือแม้แต่การจัดการเรียนรู้ตามปกติในห้องเรียนเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ซึ่งช่วยให้ครูสามารถทบทวนความรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเองทั้งด้านเนื้อหาวิชาการ เทคนิคการสอน และสามารถทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนของเด็กได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องบทเรียนไม่ครบหรือไม่เป็นไปตามหลักสูตรแกนกลาง  ผอ. สสวท. กล่าว

ล่าสุด สสวท. ได้ดำเนินการนำวีดิทัศน์ Project 14 เข้าสู่โครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยจัดทำในรูปแบบ USB Drive ที่ใช้ต้นทุนน้อย แต่มีมูลค่าสูงทางการศึกษา ช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และนำพาประเทศไทยสู่ความปกติใหม่ทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม

สสวท. จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้จัดงานเสวนาในหัวข้อ “เรียนวิทย์-คณิต บนฐานสมรรถนะด้วยสื่อดิจิทัล Project 14” ขึ้นเพื่อแนะนำสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลภายใต้ชื่อ Project 14 ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แก่ทั้งศึกษานิเทศก์ ครู และนักเรียนทั่วประเทศ ซึ่ง Project 14 ถือเป็นหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ สสวท. พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อช่วยขับเคลื่อนการศึกษาไทยให้ก้าวไปสู่การเรียนรู้วิถีใหม่ในโลกยุคดิจิทัล

ลิงก์สำหรับดาวโหลดเอกสารแนะนำ project 14  : http://ipst.me/p14doc


ส่งข้อความถึงเรา