
วันที่ 2 กันยายน 2564 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) “จัดการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานการบูรณาการแนวคิดสู่การปฏิบัติที่ดีของโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท.”ออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom cloud meeting และถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook: IPST Thailand โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นประธานเปิดการประชุมฯ พร้อมด้วย ดร.พรชัย อินทร์ฉาย รองผู้อำนวยการ สสวท. ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สสวท. ดร.เขมวดี พงศานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารเครือข่ายและพัฒนาครู ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นักวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และคณาจารย์มหาวิทยาลัยที่ร่วมกันดำเนินงานอบรม รวมถึงผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพฯ และคณะครูที่เข้าร่วมการอบรมและนำเสนอผลงาน โดยผ่านการบูรณาการความร่วมมือของเครือข่ายส่วนกลางและหน่วยงานต้นสังกัดโรงเรียน 4 สังกัด ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร มีโรงเรียนร่วมโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 1,508 โรงเรียน ทั้งนี้ภายในงานยังมีพิธีมอบโล่รางวัลให้แก่โรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอผลงานด้วยวาจา (Oral Presentation) 16 ผลงานอีกด้วย


ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวในงานประชุมครั้งนี้ สสวท. ได้ดำเนินโครงการโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ให้นักเรียนมีโอกาสได้เข้าถึงโรงเรียนที่มีคุณภาพทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของตนเอง รวมทั้งเพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและนักเรียน ให้มีความรู้ความเข้าใจ ความตระหนักในคุณค่าของวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี มีทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นในการพัฒนาประเทศสู่ยุค 4.0 ซึ่งจะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนให้สูงขึ้นทั้งในระดับชาติ และสามารถพัฒนาขึ้นให้ทัดเทียมนานาชาติต่อไป
สำหรับในปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโรค COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องปรับตัวทั้งด้านความรู้ ทักษะ การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ตลอดจนเจตคติ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตและทำงานภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมากทุกหน่วยงานได้รับผลกระทบต่อการดำเนินงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในขณะที่ สสวท. ก็มีการปรับตัวพร้อมรับมือกับสถานการณ์โลก ทั้งในด้านการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ โดยเฉพาะ สสวท. ได้จัดทำวีดิทัศน์ออนไลน์ที่รู้จักกันดี คือ โครงการ Project 14 โดยมีคลิปสื่อ จำนวนกว่า 2,000 ชิ้น ที่ช่วยให้ครูสามารถนำไปใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ได้ รวมถึงนักเรียนก็สามารถดูย้อนหลังตามหัวข้อที่สนใจได้สะดวกขึ้น ในด้านการดำเนินงานจัดอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของ สสวท. นั้น มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการอบรมผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น มีการผนวกกับการประชุมติดตามผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ตามแต่ละกิจกรรมการอบรมที่จะช่วยให้คณะวิทยากรและผู้ร่วมอบรมได้มีการสื่อสาร สะท้อนคิด และร่วมกันอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านความรู้และทักษะ นำไปสู่การส่งเสริมสมรรถนะสำคัญที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ทั้งในด้านการทำงาน การเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สามารถดำรงชีวิตส่วนตัวได้อย่างมีความสุข และนำความรู้เพื่อนำไปพัฒนาโรงเรียนและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ผอ. สสวท. กล่าว
ดร.พรชัย อินทร์ฉาย รองผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า สสวท. ได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งจัดหลักสูตรการอบรมผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อเป็นผู้นำในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 3 รุ่น ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพฯ สสวท. ทั้งในด้านนโยบายการดำเนินงานของ โครงการฯ ด้านหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ การประเมินและติดตามผล รวมทั้งแนวคิดด้านผู้นำการพัฒนาวิทยาศาสตร์ศึกษา (LASER Model) และแนวคิดสมรรถนะสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN Competency Framework) หลักสูตรการอบรมผู้บริหารสถานศึกษาฯ ดังกล่าว แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การอบรมในรูปแบบออนไลน์ ระยะที่ 2 การนำความรู้หรือแนวคิดที่ได้รับจากการอบรมไปปฏิบัติในสถานศึกษาเพื่อขับเคลื่อนไปสู่การเป็นโรงเรียนคุณภาพฯ สสวท. ระยะที่ 3 การนำเสนอผลงานการบูรณาการแนวคิดสู่การปฏิบัติที่ดี
สำหรับช่วงการบรรยายพิเศษโดย ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง “บทบาทสถานศึกษากับการพัฒนากำลังคนในยุคดิจิทัล” ได้ให้แนวคิดที่คำคัญ คือ ครูต้องปรับการเรียน เปลี่ยนการสอนสู้ยุคดิจิทัล ดังนี้ 1) พร้อมรับ (Cope) เข้าใจในสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของโลก ศาสตร์การเรียนการสอนและเทคโนโลยีอย่างรอบด้าน 2) ปรับตัว (Adapt) สร้างการยืดหยุ่นในการสอนและปรับใช้เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วให้เป็นประโยชน์สูงสุด 3) เปลี่ยนแปลงพร้อมเติบโต (Transform) ยกระดับปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนแบบดั่งเดิมให้ทันสมัย เข้าถึงลูกศิษย์ให้มากขึ้น


การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานการบูรณาการแนวคิดสู่การปฏิบัติที่ดีของโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 3 กันยายน 2564 ในรูปแบบออนไลน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลงานการขับเคลื่อนและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนของโรงเรียนในโครงการฯ กิจกรรมในการประชุมวิชาการประกอบด้วย การนำเสนอผลงานในรูปแบบการบรรยาย ปากเปล่า การนำเสนอแบบวีดิทัศน์ และการนำเสนอด้วย E- Poster ของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพฯ สสวท. ผ่านทางเว็บไซต์โรงเรียนโรงเรียนคุณภาพ (smt.ipst.ac.th) รวมทั้งการนำเสนอประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนที่ร่วมโครงการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ของ สสวท. เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่ขยายผลแก่สถานศึกษาอื่นต่อไป


ผู้สนใจสามารถรับชมพิธีเปิดงานย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/ipst.thai/videos/533978261017519 สอบถามได้ที่ ฝ่ายบริหารเครือข่ายและพัฒนาครู (ฝบคค.) สสวท. : https://www.facebook.com/ipst.teacher หรือที่ https://www.facebook.com/smt.ipst