สสวท. เดินหน้าหลักสูตรฐานสมรรถนะ จัดประชุมวิพากษ์สาระการเรียนรู้ SMT ประถมศึกษา

กรุงเทพฯ / 1 ธันวาคม 2564 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดการประชุมวิพากษ์สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และระบบธรรมชาติ และสาระการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล หรือ SMT ตาม (ร่าง) หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช… (หลักสูตรฐานสมรรถนะ) ระดับประถมศึกษา ในรูปแบบออนไลน์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์  ผู้อำนวยการ สสวท. ผู้ทรงคุณวุฒิ ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัย และคุณครูจากทั่วประเทศ เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึง “แผนการนำหลักสูตรฐานสมรรถนะไปใช้ในปี 2564 – 2567 รวมถึงทิศทางการใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะของไทย ซึ่งประกอบไปด้วย 1) การจัดการตนเอง 2) การคิดขั้นสูง 3) การสื่อสาร 4) การรวมพลังทำงานเป็นทีม 5) การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง และ 6) การอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน ภายใต้การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ K S A (Knowledge Skills Attitude) เน้นกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก บนฐานของความเชื่อมโยงกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตจริง”

ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์  ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า “สสวท. พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนหลักสูตรฐานสมรรถนะร่วมกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาหลักสูตรและสื่อ พัฒนาการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาแนวทางการวัดผล ประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีอย่างเต็มกำลัง ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้ของ สสวท. ได้สอดแทรกการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ผู้เรียนได้รับจากการเรียนในชั้นเรียนผ่านการทดลองและฝึกปฏิบัติจริงอย่างสม่ำเสมอ จึงมั่นใจได้ว่าผู้เรียนจะได้รับการหล่อหลอมด้วยทักษะ เจตคติ และค่านิยมที่สอดรับกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อย่างแน่นอน”

หลังเปิดการประชุมทำความเข้าใจแนวทางการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ ผู้เข้าร่วมประชุมได้แบ่งกลุ่มวิพากษ์หลักสูตรตามสาระการเรียนรู้ในช่วงชั้นที่ 1 และช่วงชั้นที่ 2 อย่างเข้มข้น สมรรถนะของผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้นเหมาะสมหรือไม่ ผลลัพธ์การเรียนรู้จะเป็นอย่างไร พบกันในเสวนาวิชาการ “พลิกโฉมการเรียนรู้ SMT เพื่อการศึกษาฐานสมรรถนะ” และทิศทางอนาคตการศึกษาไทยในประเด็นอื่น ๆ ได้ในงานวันคล้ายวันสถาปนา สสวท. ครบรอบ 50 ปี วันที่ 16 – 17 มกราคม 2565 นี้

ติดตามข้อมูล “หลักสูตรฐานสมรรถนะ” เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ CBE Thailand


ส่งข้อความถึงเรา