
ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับฟังสรุปผลการดำเนินงานของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ระหว่างปี พ.ศ. 2563 – 2565 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผู้อำนวยการ สสวท. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สสวท. ให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2563 – 2565 ณ อาคารสิริภิญโญ สำนักงานชั่วคราว สสวท. พญาไท กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 ซึ่ง สสวท. ได้ดำเนินภารกิจหลัก 5 ด้านเด่น ได้แก่
- พัฒนาหลักสูตร สื่อ และกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติการและการสร้าง ความเข้าใจในระดับที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละกลุ่มโดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ
- ขับเคลื่อนการพัฒนาและยกระดับการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และสถานศึกษาผ่านเครือข่าย สสวท. ให้มีคุณภาพทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ
- ขับเคลื่อนกระบวนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้ เน้นความเข้าใจ ลงมือปฏิบัติการ และสามารถนำไปใช้จริงทั้งในและนอกระบบตามแนวทาง สสวท.
- เร่งรัด พัฒนา และส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมตามนโยบายประเทศไทย
- พัฒนาความเป็นเลิศขององค์กรที่เน้นการใช้ดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ของประเทศอย่างมีคุณภาพ
ตัวอย่างผลงานเด่น ปีงบประมาณ 2563 – 2565
- วิทยาศาสตร์พลังสิบ เพื่อพัฒนาสมรรถนะนักเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษา (ประถมศึกษาปีที่ 4 –6) และระดับมัธยมศึกษา (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 –6) ผ่านกระบวนการของหลักสูตรที่เน้นการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และกระตุ้นให้เกิดและใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ และเครือข่ายการพัฒนาศักยภาพ มหาวิทยาลัย โรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียน
- สื่อ 65 พรรษา ดำเนินการตามพระราชดำริพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เป็นชุดการเรียนรู้สมบูรณ์แบบ แหล่งเรียนรู้เสมือนจริง เพื่อลดปัญหาการขาดครูในโรงเรียนท้องถิ่นทุรกันดาร ขนาดเล็ก
- Project 14 เป็นสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ที่เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา และสามารถกำหนดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เน้นความเข้าใจ เชื่อมโยงชีวิตจริง ที่ตรงตามหลักสูตรมากกว่า 2,000 คลิป
- KOSEN โดยร่วมพัฒนาหลักสูตร สื่อ และกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และกระตุ้นให้เกิดและใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ และร่วมพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการจัดตั้งสถาบันไทยโคเซ็น
- TCAS 65 โดยการจัดทำข้อสอบ TCAS ร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย สำหรับคัดเลือกนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา รวมทั้งร่วมจัดทำข้อสอบ ONET และเข้าร่วมงานวิจัยระดับนานาชาติ PISA
- ปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนของครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และ STEAM โดยการอบรมครูในทุกสังกัดทั่วประเทศเกือบ 200,000 คน
- พัฒนาครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนโครงการพระราชดำริ
- ยกระดับคุณภาพโรงเรียนระดับอำเภอด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ 1,515 โรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษากว่า 320,000 คน
- เพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่สำหรับการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎ 38 แห่งพัฒนาครูด้วยหลักสูตรอบรมการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะ โดยมีผู้เข้ารับการอบรมกว่า 18,000 คน
- ส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ กว่า 400,000 คน
- พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ เช่น เว็บไซต์ Project 14 เว็บไซต์ Project 14+ ระบบการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ (My IPST) ระบบแบบฝึกหัดออนไลน์ (Online Testing System) ระบบ Single Sign On
- การบริหารการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) การบริหารการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) โอลิมปิกวิชาการ และการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี




