
เป็นอีกปีหนึ่งที่ Bett Asia เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการศึกษาระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างภาคส่วนต่างๆ ได้กลับมาจัดที่ประเทศไทยอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม 2566 ณ โรงแรม ดิ แอทธินี ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ
ซึ่งในงานนี้ ดร. ชัยวุฒิ เลิศวนสิริวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (Chief Information Officer: CIO) ของ สสวท. ร่วมวงสนทนาในหัวข้อ Whole-school Digital Citizenship ซึ่งผู้ร่วมสนทนาได้แก่ Valentina Wong (Co-Founder CEO Kids International), Colm Byrne (CEO SeeBeyondBorders), Willie Tan (Group CEO USCI Schools Group), Richard Davidson (Headteacher Charterhouse Malaysia) และได้รับเกียรติจาก Professor Dr Ger Graus (Director, Board Member, Global Education Adviser, Member of Bett’s Global Education Council) เป็นผู้ดำเนินรายการ
โดยประเด็นสำคัญจากการสนทนาครั้งนี้คือ ทุกฝ่ายยอมรับถึง เทคโนโลยีดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของมนุษย์ในทุกกิจกรรม แม้กระทั่งการเรียนในโรงเรียน ซึ่งในปัจจุบันรูปแบบการเรียนเปลี่ยนแปลงไปโดยผู้เรียนสามารถค้นความรู้ได้เองจากอินเตอร์เน็ต แต่ครูก็ยังคงมีความสำคัญในการชี้แนะและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ให้กับนักเรียน รวมถึงการให้ความรู้ด้านจริยธรรม (Ethics) และศีลธรรม (Moral) ให้กับผู้เรียน หรือสอนนักเรียนในสิ่งที่ไม่สามารถที่จะค้นคว้าได้จากกูเกิลหรือสิ่งที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า นอกจากนี้การที่เทคโนโลยี เช่น AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้นนั้น เราไม่จำเป็นจะต้องแข่งกับเทคโนโลยีแต่ควรเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี โดยให้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการช่วยการจัดการศึกษา นอกจากนี้ในประเด็นของการพัฒนาทางวิชาชีพ (Professional Development) ของครูนั้น นอกจากการเข้าร่วมการพัฒนาในสาขาที่ตนเองสนใจแล้ว ครูยังสามารถที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ ไปพร้อมกับนักเรียนได้ และหากได้รับโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมอาชีพในประเทศอื่นก็จะเป็นการพัฒนาได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง ในวงสนทนาเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าครูทุกคนสามารถเป็นครูที่ยอดเยี่ยมได้ โดยการเปิดรับแนวทางใหม่ในการจัดการเรียนรู้ และได้รับการสนับสนุนจากโรงเรียนหรือผู้บังคับบัญชา โดยต้องรู้ว่าครูต้องการเรียนรู้ในเรื่องอะไร และเปิดโอกาสให้ครูได้เรียนรู้โดยเรื่องที่เรียนรู้ไม่ได้เป็นการสั่งการจากโรงเรียนหรือผู้บังคับบัญชา











