ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ สสวท.

แนวปฏิบัติการดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ให้ผู้มีส่วนได้เสียตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงและมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นจึงได้มีนโยบายในการเพิ่มช่องทางและอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไปในการแจ้งข้อมูลการร้องเรียนร้องทุกข์ ปัญหา ความเดือดร้อน ตลอดจนข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติภารกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และกำหนดแนวปฏิบัติในการดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ของ สสวท. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ดังนี้

info_outline

เรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท.

หมายถึง เรื่องราวที่ สสวท. หรือหน่วยงานภายใน สสวท. หรือเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัด สสวท. เป็นผู้ถูกร้องเรียน เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติตนของเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัด สสวท.ไม่เหมาะสม และเรื่องราวที่ผู้ร้องเรียนซึ่งได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหาย ประสงค์ให้ได้รับ การปลดเปลื้องความทุกข์ที่ตนได้รับจากการปฏิบัติหน้าที่ของ สสวท. หรือปฏิบัติตนของเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัด สสวท. ไม่เหมาะสม ทั้งนี้ ให้รวมถึงบัตรสนเท่ห์ที่ระบุหลักฐาน กรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอนด้วย

assignment

ประเภทของเรื่องที่รับร้องเรียนและร้องทุกข์

1. ข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตหรือการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่
2. ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการตามภารกิจของหน่วยงาน
3. ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง

record_voice_over

ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท. มีดังนี้

1. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ (การติดต่อด้วยตัวเอง ณ อาคารอำนวยการ สสวท. ชั้น 3 หรือกล่องร้องเรียนร้องทุกข์ ชั้น 1)
2. ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ของ สสวท. ได้แก่
(1) ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]
(2) เว็บไซต์ของสำนักงาน https://www.ipst.ac.th ในเมนูหัวข้อ ติดต่อเรา “ร้องเรียน ร้องทุกข์”
(3) ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ Facebook https://fb.com/ipst.thai
3. ช่องทางไปรษณีย์ ส่งถึง “ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”
ที่อยู่ “สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เลขที่ 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110”
วงเล็บมุมซอง “เรื่องร้องเรียน”
4. ข้อร้องเรียนที่มีการร้องเรียนผ่านหน่วยงานอื่น ๆ

lock

การดำเนินการกรณีเรื่องร้องเรียน กำหนดให้ดำเนินการเป็นเรื่องลับ และต้องดำเนินการเรื่องร้องเรียนตามระเบียบว่าด้วยความลับของ ทางราชการภายใต้กรอบขั้นตอนของศูนย์บริการประชาชน (GCC) ด้วย โดยส่งเรื่องให้ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการดำเนินการที่กำหนด

people

ขั้นตอนการปฏิบัติ

ในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ มีขั้นตอนการปฏิบัติ ดังนี้
1. ให้ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ส่งเรื่องให้นายทะเบียนข้อมูลข่าวสารลับ ลงทะเบียนรับเรื่อง
2. นายทะเบียนข้อมูลข่าวสารลับเสนอเรื่องผู้อำนวยการวินิจฉัยสั่งการ
3. นายทะเบียนข้อมูลข่าวสารลับ/หน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการตอบรับรับเรื่องแก่ผู้ร้องเรียน/ผู้ร้องทุกข์ ภายใน 15 วันนับแต่วันรับเรื่องร้องเรียน
4. หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ และจะต้องติดตามการดำเนินการโดยตลอดจนกว่าจะเสร็จสิ้น รวมถึงแจ้งผลการดำเนินการให้แก่ผู้ร้องเรียน/ผู้ร้องทุกข์ ทราบตามที่อยู่หรือช่องทางการติดต่อที่ผู้ร้องเรียน/ร้องทุกข์แจ้งไว้ ส่งสำเนาผลการดำเนินการให้ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ทราบด้วย

ทั้งนี้ หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจะต้องคำนึงถึงการปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารราชการที่ดี พ.ศ. 2546 รวมถึงการให้ความคุ้มครองผู้ร้องและผู้เกี่ยวข้องด้วย

access_time

ในกรณีที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ จำเป็นจะตรวจสอบหรือดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ เกินกว่า 45 วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่อง จะต้องจัดทำรายงานเหตุผลความจำเป็นพร้อมรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานให้ผู้อำนวยการรับทราบเพื่อขอขยายเวลาการดำเนินงานและแจ้ง ความคืบหน้าให้ผู้ร้องเรียนร้องทุกข์ทราบ ทั้งนี้ การขยายเวลาดังกล่าวต้องไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันได้รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์

assessment

สสวท. จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวน ประเภท และผลการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ซึ่งแสดงสถิติและรายละเอียดของการร้องเรียนร้องทุกข์ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ เป็นการทั่วไป ณ เว็บไซต์ของสำนักงาน https://www.ipst.ac.th และทางอื่นใดที่ผู้ใช้บริการและประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย

แผนผังการดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท. คลิกที่นี่

archive

ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์

ติดต่อด้วยตัวเอง ณ อาคารอำนวยการ สสวท. ชั้น 3
หรือกล่องร้องเรียนร้องทุกข์ ชั้น 1

devices

ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ของ สสวท.

ระบบการร้องเรียนร้องทุกข์อิเล็กทรอนิกส์ คลิกที่นี่
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected] คลิกที่นี่
Facebook https://fb.com/ipst.thai คลิกที่นี่

email

ช่องทางไปรษณีย์

ส่งถึง “ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”
ที่อยู่ “สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เลขที่ 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110”
วงเล็บมุมซอง “เรื่องร้องเรียน”

หมายเหตุ การร้องทุกข์ต้องใช้ถ้อยคำสุภาพ และต้องมี

  1. ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องทุกข์
  2. ชื่อหน่วยงาน/เจ้าหน้าที่ และผู้เป็นเหตุแห่งการร้องทุกข์
  3. การกระทำทั้งหลายของเจ้าหน้าที่ที่เป็นเหตุแห่งการร้องทุกข์ โดยแสดงข้อเท็จจริง หรือข้อกฎหมาย และเหตุผลให้เห็นว่า หน่วยงาน/เจ้าหน้าที่ ใช้อำนาจหน้าที่ปฏิบัติต่อตนโดยไม่ถูกต้องหรือไม่ปฏิบัติต่อตนให้ถูกต้องตามกฎหมาย หรือมีความคับข้องใจอันเกิดจากการปฏิบัติของหน่วยงาน/เจ้าหน้าที่ ต่อตน อย่างไร
  4. คำขอของผู้ร้องทุกข์
  5. สำเนาคำสั่งและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ถ้าไม่อาจแนบพยานหลักฐานมาได้ ให้ระบุเหตุที่ไม่อาจแนบพยานหลักฐานไว้ด้วย
  6. ผู้ร้องทุกข์ไม่จำเป็นต้องทำหนังสือร้องทุกข์ตามรูปแบบนี้ แต่ต้องมีเนื้อหาสาระสำคัญครบถ้วน
chat_bubble_outline

เรื่องร้องเรียนและปัญหาที่ สสวท. ได้รับ
ผ่านระบบรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์อิเล็กทรอนิกส์

chat_bubble

รายงานเรื่องร้องเรียนและปัญหา

– ปีงบประมาณ 2564 จำนวน 1 เรื่อง
– ปีงบประมาณ 2565 จำนวน 3 เรื่อง

ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565

library_books

การติดตามสถานะเรื่องในระบบร้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์

ส่งอีเมล [email protected]

สถิติการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท.

folder_open

สถิติย้อนหลัง 3 ปี

คลิกที่นี่

folder_open

ปีงบประมาณ 2565

ไตรมาส 1 และ 2

folder_open

ปีงบประมาณ 2564

คลิกที่นี่

folder_open

ปีงบประมาณ 2563

คลิกที่นี่

folder_open

ปีงบประมาณ 2562

คลิกที่นี่

folder_open

ปีงบประมาณ 2561

คลิกที่นี่

folder_open

ปีงบประมาณ 2560

คลิกที่นี่

folder_open

ปีงบประมาณ 2559

คลิกที่นี่



เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้นรวมถึงการเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมการสนับสนุนความปลอดภัยและการวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของเราท่านสามารถเลือก ตั้งค่า เพื่อปรับแต่งการยินยอมการใช้คุกกี้ได้ หรือกดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท หรือคลิก นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อดูเพิ่มเติม

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้นี้ทำให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้องคุกกี้ชนิดนี้ไม่สามารถปิดการใช้งานได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้รวบรวมข้อมูลของท่านเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์เพื่อการนำมาปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์

บันทึกการตั้งค่า