ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ สสวท.

แนวปฏิบัติการดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ให้ผู้มีส่วนได้เสียตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงและมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นจึงได้มีนโยบายในการเพิ่มช่องทางและอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไปในการแจ้งข้อมูลการร้องเรียนร้องทุกข์ ปัญหา ความเดือดร้อน ตลอดจนข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติภารกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และกำหนดแนวปฏิบัติในการดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ของ สสวท. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ดังนี้

เรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท.

หมายถึง เรื่องราวที่ สสวท. หรือหน่วยงานภายใน สสวท. หรือเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัด สสวท. เป็นผู้ถูกร้องเรียน เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติตนของเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัด สสวท.ไม่เหมาะสม และเรื่องราวที่ผู้ร้องเรียนซึ่งได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหาย ประสงค์ให้ได้รับ การปลดเปลื้องความทุกข์ที่ตนได้รับจากการปฏิบัติหน้าที่ของ สสวท. หรือปฏิบัติตนของเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัด สสวท. ไม่เหมาะสม ทั้งนี้ ให้รวมถึงบัตรสนเท่ห์ที่ระบุหลักฐาน กรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอนด้วย

ประเภทของเรื่องที่รับร้องเรียนและร้องทุกข์

  1. ข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตหรือการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่
  2. ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการตามภารกิจของหน่วยงาน
  3. ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง

ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท. มีดังนี้

  1. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ (การติดต่อด้วยตัวเอง ณ เลขที่ 475 อาคารสิริภิญโญ ชั้น 9 ถนนศรีอยุธยาแขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400)
  2. ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ของ สสวท. ได้แก่
    (1) ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ocs@proj.ipst.ac.th
    (2) เว็บไซต์ของสำนักงาน https://www.ipst.ac.th ในเมนูหัวข้อ ติดต่อเราร้องเรียน ร้องทุกข์
    (3) ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ Facebook https://fb.com/ipst.thai
  3. ช่องทางไปรษณีย์ ส่งถึง “ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ที่อยู่ “สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เลขที่ 475 อาคารสิริภิญโญ ชั้น 9 ถนนศรีอยุธยา แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400” วงเล็บมุมซอง “เรื่องร้องเรียน”
  4. ข้อร้องเรียนที่มีการร้องเรียนผ่านหน่วยงานอื่น ๆ

การดำเนินการกรณีเรื่องร้องเรียน

การดำเนินการกรณีเรื่องร้องเรียน กำหนดให้ดำเนินการเป็นเรื่องลับ และต้องดำเนินการเรื่องร้องเรียนตามระเบียบว่าด้วยความลับของ ทางราชการภายใต้กรอบขั้นตอนของศูนย์บริการประชาชน (GCC) ด้วย โดยส่งเรื่องให้ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการดำเนินการที่กำหนด

ขั้นตอนการปฏิบัติ

ในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ มีขั้นตอนการปฏิบัติ ดังนี้

  1. ให้ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ส่งเรื่องให้นายทะเบียนข้อมูลข่าวสารลับ ลงทะเบียนรับเรื่อง
  2. นายทะเบียนข้อมูลข่าวสารลับเสนอเรื่องผู้อำนวยการวินิจฉัยสั่งการ
  3. นายทะเบียนข้อมูลข่าวสารลับ/หน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการตอบรับรับเรื่องแก่ผู้ร้องเรียน/ผู้ร้องทุกข์ ภายใน 15 วันนับแต่วันรับเรื่องร้องเรียน
  4. หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ และจะต้องติดตามการดำเนินการโดยตลอดจนกว่าจะเสร็จสิ้น รวมถึงแจ้งผลการดำเนินการให้แก่ผู้ร้องเรียน/ผู้ร้องทุกข์ ทราบตามที่อยู่หรือช่องทางการติดต่อที่ผู้ร้องเรียน/ร้องทุกข์แจ้งไว้ ส่งสำเนาผลการดำเนินการให้ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ทราบด้วย

ทั้งนี้ หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจะต้องคำนึงถึงการปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารราชการที่ดี พ.ศ. 2546 รวมถึงการให้ความคุ้มครองผู้ร้องและผู้เกี่ยวข้องด้วย

ระยะเวลาการดำเนินการ

ในกรณีที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ จำเป็นจะตรวจสอบหรือดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ เกินกว่า 45 วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่อง จะต้องจัดทำรายงานเหตุผลความจำเป็นพร้อมรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานให้ผู้อำนวยการรับทราบเพื่อขอขยายเวลาการดำเนินงานและแจ้ง ความคืบหน้าให้ผู้ร้องเรียนร้องทุกข์ทราบ ทั้งนี้ การขยายเวลาดังกล่าวต้องไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันได้รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์

ผลของการดำเนินการ

สสวท. จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวน ประเภท และผลการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ซึ่งแสดงสถิติและรายละเอียดของการร้องเรียนร้องทุกข์ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ เป็นการทั่วไป ณ เว็บไซต์ของสำนักงาน https://www.ipst.ac.th และทางอื่นใดที่ผู้ใช้บริการและประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย

แผนผังการดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท. คลิกที่นี่

ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์

ติดต่อด้วยตัวเอง ณ 475 อาคารสิริภิญโญ ชั้น 9 ถนนศรีอยุธยา แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ของ สสวท.

– ระบบการร้องเรียนร้องทุกข์อิเล็กทรอนิกส์ คลิกที่นี่
– ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ocs@proj.ipst.ac.th คลิกที่นี่

แจ้งเรื่องร้องเรียน

ช่องทางไปรษณีย์

ส่งถึง “ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”
ที่อยู่ “475 อาคารสิริภิญโญ ชั้น 9 ถนนศรีอยุธยา แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

หมายเหตุ การร้องทุกข์ต้องใช้ถ้อยคำสุภาพ และต้องมี

  1. ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องทุกข์
  2. ชื่อหน่วยงาน/เจ้าหน้าที่ และผู้เป็นเหตุแห่งการร้องทุกข์
  3. การกระทำทั้งหลายของเจ้าหน้าที่ที่เป็นเหตุแห่งการร้องทุกข์ โดยแสดงข้อเท็จจริง หรือข้อกฎหมาย และเหตุผลให้เห็นว่า หน่วยงาน/เจ้าหน้าที่ ใช้อำนาจหน้าที่ปฏิบัติต่อตนโดยไม่ถูกต้องหรือไม่ปฏิบัติต่อตนให้ถูกต้องตามกฎหมาย หรือมีความคับข้องใจอันเกิดจากการปฏิบัติของหน่วยงาน/เจ้าหน้าที่ ต่อตน อย่างไร
  4. คำขอของผู้ร้องทุกข์
  5. สำเนาคำสั่งและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ถ้าไม่อาจแนบพยานหลักฐานมาได้ ให้ระบุเหตุที่ไม่อาจแนบพยานหลักฐานไว้ด้วย
  6. ผู้ร้องทุกข์ไม่จำเป็นต้องทำหนังสือร้องทุกข์ตามรูปแบบนี้ แต่ต้องมีเนื้อหาสาระสำคัญครบถ้วน

เรื่องร้องเรียนและปัญหาที่ สสวท. ได้รับ
ผ่านระบบรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์อิเล็กทรอนิกส์

รายงานเรื่องร้องเรียนและปัญหา


– ปีงบประมาณ 2564 จำนวน 1 เรื่อง
– ปีงบประมาณ 2565 จำนวน 3 เรื่อง
– ปีงบประมาณ 2566 จำนวน 0 เรื่อง
– ปีงบประมาณ 2567 จำนวน 0 เรื่อง
– ปีงบประมาณ 2568 จำนวน 0 เรื่อง

ข้อมูล ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568

แบบฟอร์มเปลี่ยนสถานะเรื่องร้องเรียนและปัญหา

คลิกที่นี่

การติดตามสถานะเรื่องในระบบร้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์

ส่งอีเมล ocs@proj.ipst.ac.th

สถิติการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของ สสวท.

ปีงบประมาณ 2567

คลิกที่นี่

ปีงบประมาณ 2566

คลิกที่นี่

ปีงบประมาณ 2565

คลิกที่นี่

ปีงบประมาณ 2564

คลิกที่นี่

ปีงบประมาณ 2563

คลิกที่นี่

ปีงบประมาณ 2562

คลิกที่นี่

ปีงบประมาณ 2561

คลิกที่นี่

ปีงบประมาณ 2560

คลิกที่นี่

ปีงบประมาณ 2559

คลิกที่นี่


ส่งข้อความถึงเรา
Skip to content