ประยุกต์แนวทางการแก้ปัญหาของโพลยาเพื่อพัฒนาการเขียนทางคณิตศาสตร์
การเขียนทางคณิตศาสตร์ (Writing in Mathematics) มีความสำคัญ และจำเป็นอย่างไรกับการศึกษาคณิตศาสตร์ในทุกระดับ เหตุใดนักคณิตศาสตร์ศึกษาทั่วโลกจึงส่งเสริม และสนับสนุนให้ห้องเรียนคณิตศาสตร์ตระหนักและให้ความสำคัญกับที่มาของคำตอบเหล่านั้น และปฏิเสธที่จะยอมรับการจัดการเรียนการรู้คณิตศาสตร์ที่มุ่งเน้นที่ตัวคำตอบเพียงอย่างเดียว
ตัวอย่างการสอนตัวประกอบและการแยกตัวประกอบในระดับประถมศึกษา
ตัวประกอบและการแยกตัวประกอบเป็นความรู้พื้นฐานสำคัญสำหรับนักเรียนที่จะต้องนำไปใช้ในการเรียนคณิตศาสตร์ทั้งระดับพื้นฐานและระดับสูง ซึ่งการสอนเรื่องการแยกตัวประกอบจะมีกิจกรรมใดบ้างที่ผู้สอนจะนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจและได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียนำได้บ้าง
การวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาร้อยละด้วยผังงาน
การเรียนเรื่องร้อยละในระดับประถมศึกษานักเรียนจะต้องแสดงวิธีหาคําตอบ ของโจทย์ปัญหาร้อยละได้ 2 – 3 ขั้นตอน การแสดงวิธีหาคําตอบของโจทย์ปัญหา ก็เป็นการแสดงแนวคิด วิธีการ หรือขั้นตอนของการหาคําตอบของโจทย์ปัญหา ซึ่งนักเรียน อาจจะใช้การวาดภาพประกอบ เขียนเป็นข้อความด้วยภาษาง่ายๆ หรืออาจเขียนแสดงวิธีทําอย่างเป็น ขั้นตอน
การเปรียบเทียบเศษส่วนในระดับประถมศึกษา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้บรรจุเนื้อหาเศษส่วนไว้ในรายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยเริ่มที่ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อมาในปี พ.ศ. 2560 ได้มีการปรับปรุงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับนานาชาติ สำหรับเนื้อหาเศษส่วนได้มีการปรับเปลี่ยนโดยให้เริ่มเรียนการเปรียบเทียบเศษส่วนตั้งแต่ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 3
ส่วนกลับของเศษส่วน
บทความนี้อธิบายและชี้ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ “ส่วนกลับของเศษส่วน” ซึ่งเป็นเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 1 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ของ สสวท.

บทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบของสาขาวิชาคณิตศาสตร์
- วิจัย และพัฒนาหลักสูตร วิธีการเรียนรู้ วิธีการสอน และการประเมินผลการเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เหมาะสมกับพัฒนาการของโลก
- อบรมครู ให้สามารถจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับความต้องการของชาติ และเหมาะสมกับพัฒนาการทางการเรียนรู้ของนักเรียน
- ค้นคว้า วิจัย พัฒนา ปรับปรุง และจัดทำแบบเรียน แบบฝึกทักษะ เอกสารทางวิชาการ และสื่อการเรียนการสอนทุกประเภท ตลอดทั้งประดิษฐ์สื่ออุปกรณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
สมาชิก | ตำแหน่ง | เบอร์ภายใน |
นายสมเกียรติ เพ็ญทอง | ผู้เชี่ยวชาญ | 1550 |
นางนวลจันทร์ ฤทธิ์ขำ | ผู้ชำนาญ | 1552 |
ดร. เหมือนฝัน เยาว์วิวัฒน์ | ผู้ชำนาญ | 1555 |
ดร. รณชัย ปานะโปย | นักวิชาการอาวุโส | 1553 |
นางสาวอุษณีย์ วงศ์อามาตย์ | นักวิชาการอาวุโส | 1559 |
นางณัตตยา มังคลาสิริ | นักวิชาการอาวุโส | 1560 |
ดร. เบญจมาศ เหล่าขวัญสถิตย์ | นักวิชาการ | 1557 |
นางสาวกชพร วงศ์สว่างศิริ | นักวิชาการ | 1561 |
ดร. พรรณชมพู วิสิฐธนวรรธ | นักวิชาการ | 1563 |
นางสาวละออ เจริญศรี | เจ้าหน้าที่อาวุโส | 1558 |