
เชื่อว่าชาวกทม.หลายๆท่านคงเตรียมพร้อมกันบ้างแล้วสำหรับเรื่องนี้
เรื่องอะไรเอ่ย ?
เรื่องนี้อย่าตกข่าวเชียว ! เพราะกรุงเทพมหานครได้เผยแพร่สร้างความเข้าใจเรื่อง เตรียมปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมการจัดเก็บขยะอัตราใหม่ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2568 ที่ใกล้จะถึงนี้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนร่วมมือกันลดและคัดแยกมูลฝอยที่แหล่งกำเนิดอย่างจริงจัง รวมทั้งปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมให้เหมาะสมกับสภาวการณ์และภาระค่าใช้จ่ายการจัดการขยะในปัจจุบัน https://www.infoquest.co.th/2025/486613 และ https://web.facebook.com/bangkokbma/posts/1004372415204241
แง้มประตูห้องเรียนวันนี้ พกความรู้วิทยาศาสตร์ที่ใกล้ชิดชีวิตประจำวัน ไปเรียนรู้กันกับหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สสวท. ประถมศึกษาปีที่ 5 การเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว บทที่ 1 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทำความเข้าใจบทเรียนเรื่อง“เส้นทางของขยะจากมือเรา”กับบทเรียนออนไลน์ที่ Project 14 สสวท. https://proj14.ipst.ac.th/p5/p5-sci-book1/sci-p5b1-001
เรียนรู้เกี่ยวกับการพยากรณ์ การจัดกระทำ การสื่อความหมายข้อมูล และการสร้างแบบจำลองในการหาคำตอบ
ส่งเสริมให้เด็ก ๆ ใช้ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้และพิชิตข้อสงสัย เพราะรู้หรือไม่ในแต่ละวันมนุษย์สร้างขยะมากน้อยเพียงใด
จุ๊ ๆๆ รู้หรือเปล่า มนุษย์ 1 คน สร้างขยะถึงประมาณ 1 กิโลกรัมต่อวันเชียวนะ
เริ่มอุ่นเครื่องบทเรียนออนไลน์กันเลย โดยกระตุ้นให้เด็ก ๆ “คิดก่อนอ่านว่า”
- การพยากรณ์(predicting) ทำได้อย่างไร
- การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล (organizing and communicating data) คืออะไร
- การสร้างแบบจำลอง (formulating models) เพื่อเป็นตัวแทนสิ่งต่าง ๆ ที่นำมาใช้สื่อสาร หรือ อธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจอย่างไร
ขยายความกันสักนิดว่า “การพยากรณ์” ก็คือการนำข้อมูลชุดที่เราสังเกตุมาคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดในอนาคตหรือแม้แต่อดีต เช่น เห็นเมฆปกคลุมฟ้ามืดครึ้ม ก็อาจพยากรณ์ว่าฝนจะตก เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมาเราเคยเห็นท้องฟ้ามืดครึ้มแล้วฝนก็ตกทุกครั้ง เป็นต้น
สำหรับ การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลก็มีตัวอย่างที่ช่วยให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
ส่วนการสร้างแบบจำลองนั้นสามารถสร้างแบบใดได้บ้าง เช่น 2 มิติ หรือ 3 มิติ หรืออื่น ๆ
จากนั้นสร้างความเข้าใจผ่านเรื่องราวของ “น้องพอเพียง” กับเส้นทางเดินกลับบ้านที่สังเกตุเห็นความแตกต่างของถังขยะ หลากสี ทั้งฟ้า เขียว เหลือง แดง รวมทั้งขยะรายทางต่าง ๆ เช่น เศษอาหาร เศษใบไม้ เปลือกผลไม้
เมื่อพอเพียงใช้ทักษะการสืบค้นข้อมูลแล้วก็ถึงบางอ้อว่า ถังขยะแต่ละสีมีไว้สำหรับทิ้งขยะแต่ละประเภท เพื่อส่งไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย ขยะบางประเภทจะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ส่วนขยะที่ไม่สามารถนำไปทำปุ๋ยหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ก็จะนำไปฝังกลบในพื้นที่ฝังต่อไป
ถ้าเราช่วยกันแยกประเภทของขยะเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์เช่น นำขยะบางประเภทมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าแล้ว ก็จะช่วยลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปกลบฝังได้
ไปทายกันว่าน้องพอเพียงพระเอกของเรื่องจะมี “การจัดกระทำและสื่อความหมายของข้อมูลอย่างไร” เพื่อสร้างความเข้าใจได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขยะย่อยสลายได้ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตรายหรือขยะพิษ หรือ ขยะทั่วไป และเพื่ออธิบายการเดินทางของขยะจากมือแต่ละคนไปถึงศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยให้เข้าใจและน่าสนใจได้
ที่สำคัญก็คือ น้อง ๆ ในชั้นจะได้เรียนรู้ คิด วิเคราะห์ ด้วยทักษะกระบวนการ หาคำตอบไปพร้อม ๆ กันกับ
น้องพอเพียงในบทเรียนออนไลน์ด้วย
ในอนาคตพื้นที่กลบฝังขยะอาจเหลือไม่เพียงพอกับขยะที่มนุษย์สร้างขึ้น…เปลือกมังคุด เศษใบไม้ ขวดน้ำพลาสติกใช้แล้วในมือน้องๆ เป็นขยะประเภทไหน คงไม่ยากเกินไปถ้ามาช่วยกันแยกขยะก่อนทิ้งเพื่อให้สามารถนำไปใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตัวเราและสิ่งแวดล้อม
เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวผ่านบทเรียนเรื่อง “เส้นทางของขยะจากมือเรา” ที่Project 14 สสวท. https://proj14.ipst.ac.th/p5/p5-sci-book1/sci-p5b1-001
แหล่งข้อมูล :