ตลอดปีและตลอดไป แหล่งท่องเที่ยวไทย ความรู้คู่ศักยภาพ โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์  

“ฟ้าหลังฝน” ไม่ใช่แค่ธรรมชาติที่ปลอดโปร่งแจ่มใส แต่หันไปทางไหนก็ชวนเปิดตาเปิดใจ 

เมื่อโลกเริ่มผ่อนคลายจากภาวะโรคระบาด ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายฝันของนักท่องเที่ยวจากนานาชาติ ยังไม่ถึงสิ้นปี 2565 จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศไทยก็แตะหลัก 10 ล้านคนเข้าไปแล้ว  

ยิ่งใกล้ช่วงปีใหม่นักท่องเที่ยวทั้งจากในประเทศและต่างประเทศก็ยิ่งคึกคักเป็นพิเศษ ที่พักหลาย ๆ แห่งได้รับการจับจองล่วงหน้า            

แน่นอนไม่ใช่แค่เพียงเพื่อพักผ่อนหย่อนใจเท่านั้น ทว่าบ้านเรายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ให้ทั้งความผ่อนคลายและยังให้ความรู้อีกด้วย

แห่งหนึ่งที่ไม่ไกลแถมเดินทางสะดวก อยากชวนมาชื่นชมก็คือ โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท. ที่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ข้อมูลดี ๆไว้ในคลังความรู้ SciMath นั่นเอง

โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ เกิดขึ้นโดยคุณป้าประยงค์ นาคะวะรังค์ ได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อใช้ประโยชน์ในกิจกรรมของมูลนิธิชัยพัฒนา โดยโครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ มีความหมายว่า ชัยชนะที่เกิดจากการอนุรักษ์และพัฒนาบนวิถีชีวิตชาวอัมพวา ตั้งอยู่ใกล้ตลาดน้ำอัมพวา แบ่งเป็น 5 ส่วนคือ

พื้นที่สวนชัยพัฒนานุรักษ์ จัดพื้นที่สวนผลไม้ดั้งเดิมให้เป็นสวนสาธิตการเกษตรแบบผสมผสาน ไม่ใช้สารเคมี ปลูกพืชท้องถิ่น อาทิ ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม มะพร้าวพันธุ์ต่าง ๆ ผสมผสานกับพืชอื่น ๆ เช่น กล้วย ตะไคร้ มะปราง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาและวิถีชีวิตท้องถิ่นของชาวอัมพวา ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเกษตร

ร้านภัทรพัฒน์ โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น เป็นแกนกลางในการส่งเสริมการตลาด ส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างโอกาสและรายได้ให้ชุมชน

ลานวัฒนธรรมนาคะวะรังค์และลานสวนชัยพัฒนานุรักษ์ ลานอเนกประสงค์ใช้จัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น

ร้านชานชาลา จำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารว่าง เมนูเด่นคือ น้ำม่วงชื่น น้ำสูตรพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐา  ธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ห้องนิทรรศการชัยพัฒนานุรักษ์ แสดงนิทรรศการวัฒนธรรมของชุมชน ส่งเสริมเผยแพร่ความรู้ ภูมิปัญญาชุมชนและท้องถิ่น ไม่เพียงได้ท่องเที่ยวเบิกบานผสานความรู้วิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่หากใครยังได้รับความรู้ไม่จุใจก็สามารถเติมเต็มและทบทวนกันได้ที่แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ SciMath สสวท. https://www.scimath.org ซึ่งมีพร้อมทั้งข้อมูลเนื้อหา ภาพนิ่ง วีดิทัศน์ ของโครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ รู้จักการปาดตาล การทำน้ำตาลมะพร้าว แล้วไปดูเตาตาล การทำน้ำตาล มะพร้าวและน้ำส้มสายชูหมัก การทำปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน และการทำน้ำผึ้งจากชันโรง

เรียกว่าได้ทั้งภูมิรู้วิทยาศาสตร์และสัมผัสวิถีชุมชนอันงดงามบริบูรณ์ซึ่งยังคงสืบทอดต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

แถมท้ายสำหรับผู้ที่รอคอยช่วงสำคัญหลังตะวันชิงพลบ เพื่อล่องเรือชมหิ่งห้อยริมน้ำสัมผัสไอเย็นยามค่ำคืน ก็จะได้รับ ความรู้เกี่ยวกับหิ่งห้อย ซึ่งเป็นแมลงปีกแข็งที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ แสงวิบวับที่จับตาจับใจผู้ชมนั้น เป็นเพราะหิ่งห้อยมีอวัยวะผลิตแสงอยู่ที่บริเวณส่วนท้องด้านล่าง ซึ่งหิ่งห้อยจะกระพริบแสงเพื่อการผสมพันธุ์และสื่อสารระหว่างกัน 

การเรืองแสงของหิ่งห้อยเป็นปฏิกิริยาเคมีที่ให้พลังงานแสงที่พบในธรรมชาติ การที่หิ่งห้อยเรืองแสงได้เนื่องจาก สารลูซิเฟอรินทำปฏิกริยากับออกซิเจนในอากาศ โดยมีเอนไซม์ชนิดหนึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ซึ่งแสงจากหิ่งห้อยนี้เรียกว่า สารลูมิเนสเซน แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท. https://fieldtrip.ipst.ac.th/#/home

ยังมีอีกหลากหลายแหล่งเรียนรู้ที่ให้ทั้งการพักผ่อนและพาท่องไปกับโลกวิทยาศาสตร์ ให้เลือกทัศนศึกษาออนไลน์ได้สะดวก ทุกเวลา ส่งเสริมทักษะประสบการณ์ กระตุ้นการคิด สังเกต การวางแผนทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักแก้ปัญหา ซึ่งไม่เพียงเหมาะกับน้อง ๆ เยาวชน หรือในชั้นเรียนเท่านั้น แต่ยังเสริมความรู้ผู้สนใจทุกเพศ ทุกวัยอีกด้วย

จุดหมายปลายฝัน สุขสันต์ตลอดปีใหม่ สร้างศักยภาพให้แหล่งท่องเที่ยวไทย 

เติมรอยยิ้ม เติมความรู้ให้คุ้มค่าทุกช่วงเวลา แล้วมาช่วยกันเติมความประทับใจด้วยวินัยรักษาสิ่งแวดล้อม รักษ์ถนอมชุมชนยั่งยืน…ตลอดปีและตลอดไป


ส่งข้อความถึงเรา