ต่างดาว…แต่ใจเดียว สงสัยนักเชียวเรื่อง “น้ำค้าง”

กาลครั้งหนึ่งไม่ช้าไม่นาน ณ ดินแดนแห่งจินตนาการ มิติซ้อนมิติ

 จานบินล่องหนขนาดกระทัดรัด ร่อนลงจอดกลางลานกว้างแวดล้อมด้วยพงพฤกษ์

มนุษย์ต่างดาวอ้วน และ ผอม ออกจากประตูยานมาหยุดสนทนากันบนพื้นดิน โต้ตอบกันมุ้งมิ้งออกรสชาติท่ามกลางบรรยากาศขมุกขมัวของสายหมอกยามอรุณรุ่ง

“โลกมีอะไรสวย ๆ งาม ๆ ที่ดาวของเราไม่มีรึ” อ้วนโยนคำถามทันทีที่ประตูเปิด

“เห็นแล้วจะปลื้ม โน่นไง” ผอมชี้มือไปที่ยอดหญ้าและพุ่มพฤกษ์ที่มีผลึกน้ำแข็งตัวส่งประกายสุกใสแวววาวกระจายไปทั่วอาณาบริเวณเย็นยะเยียบ “เห็นรึยังมันคือ น้ำค้างแข็ง”

“แล้วนี่ ๆ รอบ ๆ ลานที่ยานของเราจอด” ผอมผายมือไปรอบ ๆ พลางสูดอากาศสดชื่นเต็มอิ่ม “ก็มีละอองน้ำเย็นฉ่ำอยู่บนสนามหญ้าเขียว ๆ นุ่ม ๆ น่ารักที่สุดเลย ชาวโลกเรียกว่า น้ำค้าง

          “น่าสนใจ” เสียงอ้วนฮึมฮัมในลำคอ “ว่าแต่มันเกิดได้อย่างไรล่ะ อธิบายมาซิ อย่ามั่วนะ ต้องมีที่มาของคำตอบที่ยืนยันได้ด้วยนะเพื่อน เราถึงจะยกนิ้วให้” สหายดาวเดียวกันดักคอ

          “อย่าท้า ฮ่าๆๆ” ผอมสะกดรอยยิ้มพลางงัดโทรศัพท์พกพาสุดอลัง เวอร์ชั่นอวกาศแลนด์ออกมาจากอกเสื้อ พลางเชื่อมสัญญาณไวไฟแล้วคีย์อะไรกุกกัก ครู่เดียวก็ยื่นหน้าจอไปให้เพื่อนรักยลเต็มตา

          “ ปังของแทร่” อ้วนเบิกตาอุทาน “มันเรียกว่าอะไร”

          “Project 14 ที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท. พัฒนาเป็นแพลตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์ ผู้ช่วยคุณครูในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี น่ะสิ และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาทบทวนได้ด้วยตัวเองอีกนะ” ผอมบรรยายต่ออย่างคล่องแคล่ว “เนื้อหาที่เราจะพานายไปชมนี่มาจาก หนังสือเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประถมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 2 เรื่อง วัฏจักรน้ำ ของ สสวท. ข้อมูลเราชัดพอมั๊ยล่ะ” ผอมยักคิ้วอย่างเป็นต่อ

          “น้ำค้าง” เกิดจากไอน้ำในอากาศเกิดการควบแน่นเป็นละอองน้ำ เมื่ออุณหภูมิของอากาศลดต่ำลงในเวลากลางคืน น้ำค้างจะเกาะอยู่บนผิววัตถุใกล้พื้นโลก ซึ่งพบได้ทุกพื้นที่ในช่วงที่มีอุณหภูมิของอากาศลดลง เช่น ช่วงหัวค่ำ หรือ เช้ามืด 

          ส่วน “น้ำค้างแข็ง” เกิดเมื่ออุณหภูมิของอากาศบริเวณนั้น ๆ ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส  ละอองน้ำที่เกาะอยู่บนพื้นผิววัตถุใกล้พื้นโลกจะเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง ซึ่งพบได้ในบริเวณที่มีอากาศหนาวเย็น เช่น ดอยสูง

          “ไม่ใช่เข้มแค่เนื้อหานะ เพราะยังมาพร้อมกับกิจกรรมอธิบายการเกิดน้ำค้าง และ น้ำค้างแข็ง ที่สร้างความเข้าใจได้ง่ายด้วยอุปกรณ์ใกล้ตัว คือ น้ำแข็ง เกลือ แท่งแก้วคน แก้วพลาสติกใส ช้อนพลาสติก และน้ำสีสดใส แล้วยังแนะนำแนวทางจัดกิจกรรมในชั้นเรียนด้วย” ผอมพูดพลางฟังคุณครูที่กำลังสอนในคลิปอธิบายไปพลาง

          “นายแน่มาก หายสงสัยแล้ว” อ้วนยกนิ้วให้ “มา ๆ ขอช่องทางใช้งานหน่อยเพื่อน”

          “นี่เลย https://proj14.ipst.ac.th/?s=น้ำค้างแข็ง” ผอมส่งลิงก์ในเครื่องให้เพื่อนเกลอที่กำลังกระตือรือร้นถ่ายรูปน้ำค้างแข็งประกายวับวาวงามตรึงตราตรึงใจ

          “ดีแท้ทรู” อ้วนพยักหน้าชวน “งั้นเรากลับไปที่ยานแล้วมาค้น Project 14 ด้วยกัน ดูสิว่าเด็ก ๆ ชาวโลกเขาเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เนื้อหาอะไรบ้าง” สองสหายผลุบหายกลับเข้าไปในพาหนะไฮเทคโดยไม่รอช้า

          จานบินล่องหนลำนั้นยังไม่ได้นำอาคันตุกะต่างดาวเหินฟ้าไปไหน เพราะพวกเธอช่างสงสัยและยังสนุกกับการเรียนรู้ไม่เลิก ปิ๊ง ๆๆๆ


ส่งข้อความถึงเรา
Skip to content