ช่วงเวลาของพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ที่นครปารีส ท่านอาจจะผ่านตากับผลงานอมตะ “โมนาลิซา” ซึ่งวาดโดย เลโอนาโด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) จิตรกรเอก นักวิทยาศาสตร์ และนักประดิษฐ์ ชาวอิตาลี ที่มีชีวิตอยู่ระหว่างปี ค.ศ. 1452-1519 โดยภาพนี้เป็นหนึ่งในภาพวาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ความน่าสนใจของภาพมากจากเทคนิคที่ ดา วินชี ใช้ในการวาดภาพนี้ ได้แก่ เทคนิค Atmospheric Perspective ที่วาดภาพฉากด้านหลังแบบเลือนซึ่งเป็นการสร้างความลึกตื้นให้กับภาพ และเทคนิค Sfumato หรือ สฟูมาโต ที่เกลี่ยสี (gradation of color) บริเวณเส้นขอบของบุคคลหรือวัตถุทำให้มีความละมุนมากขึ้น ภาพที่ได้ออกมาดูใกล้เคียงและสมจริงเหมือนที่สายตามนุษย์มองเห็น นอกเหนือจากเทคนิคที่เหนือชั้นแล้ว การที่ภาพโมนาลิซาเคยถูกขโมยหายไปจากพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในระยะเวลาหนึ่งยังเป็นส่วนสร้างชื่อให้กับภาพนี้อีกด้วย ในปัจจุบันภาพโมนาลิซาจัดแสดงที่ห้อง Salle des États พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ นครปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยสามารถชมความงามของภาพโมนาลิซา และภาพอื่น ๆ ที่จัดแสดงใน Salle des États ได้ทาง https://www.louvre.fr/louvreplus/video-au-louvre-la-salle-des-etats?autoplay
นอกจากเทคนิคการวาดภาพที่น่าทึ่งของ ดา วินชี แล้ว ท่านรู้หรือไม่ว่าภาพโมนาลิซานี้ ยังพ้องกับข้อมูลด้านคณิตศาสตร์ที่ส่งผลให้ภาพมีความสมดุล สวยงาม และรื่นตาอีกด้วย
อัตราส่วนทอง (Golden Ratio) หรือ Phi (Φ) ที่ทำให้ภาพโมนาลิซาได้สมดุลและสวยงาม เป็นจำนวนอตรรกยะมีค่าประมาณ 1.618 โดยกำหนดจากสมการทางคณิตศาสตร์ที่เมื่อแบ่งเส้นตรงหนึ่งออกเป็นสองส่วน ค่าอัตราส่วนระหว่างทั้งเส้นกับส่วนที่ยาวกว่าจะเท่ากับอัตราส่วนระหว่างส่วนที่ยาวกว่ากับส่วนที่สั้นกว่า ซึ่งสัดส่วนนี้พบได้ในธรรมชาติและในศิลปะต่าง ๆ ซึ่งมีความสมดุล สวยงามและสมบูรณ์
ตัวอย่างเช่น ถ้ามีเส้นตรงหนึ่งเส้นที่แบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ส่วนยาว (a) และส่วนสั้น (b) ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองส่วนนี้เป็นไปตามอัตราส่วนทอง ความยาวของส่วนยาว (a) หารด้วยความยาวของส่วนสั้น (b) จะได้ค่าใกล้เคียงกับ 1.618 นอกจากนี้อัตราส่วนทองนี้มีความเชื่อมโยงกับลำดับฟิโบนักชี (Fibonacci Sequence) ซึ่งลำดับฟิโบนักชี คือ ลำดับของจำนวนที่สองพจน์แรกคือ 0 และ 1 ตามลำดับ หลังจากนั้น ทุกพจน์ในลำดับจะเป็นผลรวมของสองพจน์ก่อนหน้า โดยลำดับจะเป็นดังต่อไปนี้ 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55,… จะเห็นว่าพจน์ที่สามหรือ 1 คือผลจาก 0+1 ส่วนพจน์ที่สี่หรือ 2 คือ 1+1 และพจน์ที่ห้าหรือ 3 คือ 2+1 ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาคือสองพจน์ก่อนหน้าในลำดับนั่นเอง
และเมื่อจำนวนในลำดับฟิโบนักชีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จะนำไปสู่อัตราส่วนทอง ตัวอย่างเช่น ถ้านำจำนวนในลำดับฟิโบนักชีที่ต่อเนื่องกันมาหารกัน เช่น 21 ÷ 13 หรือ 34 ÷ 21 ค่าที่ได้จะใกล้เคียงกับ 1.618 ซึ่งเป็นอัตราส่วนทองนั่นเอง
ภาพแสดงเกลียวก้นหอยทอง (Golden Spiral) ที่ประมาณด้วยเกลียวก้นหอยฟิโบนักชี (Fibonacci Spiral) โดย Romain (ที่มา Wikipedia)
จากภาพ a คือ ส่วนยาว = 21 ส่วน b คือ ส่วนสั้น = 13 และ a + b คือความยาวรวมส่วนยาวและส่วนสั้น = 34
จะได้ a/b = 21/13 มีค่าใกล้เคียงกับ a+b/b = 34/21 ซึ่งมีค่าประมาณ 1.615 และ 1.619 ตามลำดับ
โดยสำหรับอัตราส่วนทอง ความยาวของส่วนยาว หารด้วย ความยาวของส่วนสั้น = ความยาวรวมส่วนยาวและส่วนสั้น หารด้วย ความยาวของส่วนยาว มีค่าใกล้เคียงกับ 1.618
เมื่อย้อนกลับมาดูที่ภาพโมนาลิซา และนำเกลียวก้นหอยทอง และรูปสี่เหลี่ยมทองไปทาบ จะพบว่าเกลียวก้นหอยทอง ทาบทับอย่างพอดีกับส่วนลำตัวและศีรษะของโมนาลิซา (ภาพกลาง) โดยความยาวของศีรษะและลำตัวของโมนาลิซา มีอัตราส่วนคือ 1:1.618 หรือหากทาบรูปสี่เหลี่ยมทอง ดังเส้นสีเหลือง (ภาพขวา) ก็จะได้อัตราส่วนดังกล่าวเช่นกัน เช่นเดียวกับเส้นประสีขาว ซึ่งแบ่งภาพเป็นสามส่วนทั้งแนวตั้งและแนวนอน จะพบว่ามีอัตราส่วนคือ 1:1.618 และสำหรับอัตราส่วนบริเวณศีรษะ ดังเส้นสีม่วง พบว่าอัตราส่วนระหว่างบริเวณคางถึงจมูกและจมูกถึงศีรษะคือ 1:1.618 นอกจากนี้หากทาบเกลียวก้นหอยทองหรือรูปสี่เหลี่ยมทองบริเวณดวงตาของโมนาลิซาก็จะพบว่ามีอัตราส่วนทองเช่นเดียวกัน ซึ่งอัตราส่วนดังกล่าวทำให้ภาพมีความสมดุล และดึงดูดมาก โดยเฉพาะบริเวณรอยยิ้มและดวงตาของโมนาลิซาที่มีความลึกลับ น่าค้นหา และคล้ายกับว่ากำลังสบตากับผู้ชมภาพตลอดเวลา
สำหรับการประยุกต์ใช้อัตราส่วนทองหรือลำดับฟิโบนักชี ในงานศิลป์นั้น มีตัวอย่างอีกมากมาย เช่น การถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน การวางองค์ประกอบภาพโดยอิงอัตราส่วนทองหรือลำดับฟิโบนักชี จะเป็นการเน้นจุดที่ต้องการให้เกิดความสมดุล ได้สัดส่วนและสวยงามต้องตา
จะสังเกตได้ว่าจุดที่ Ansel Adams ต้องการเน้นคือจุดยอดเขาทางด้านขวามือ ซึ่งเมื่อทาบเกลียวก้นหอยทอง จุดเน้นจะอยู่บริเวณปลายก้นหอยพอดี หรืออีกภาพโดย Henri Cartier- Bresson ที่ถ่ายภาพบันไดเวียนและชายขี่จักรยาน จากภาพจะเห็นว่าตัวเส้นเกลียวก้นหอย ค่อย ๆ นำสายตาของผู้มองภาพจากบันไดมายังจุดปลายก้นหอยคือชายขี่จักรยานซึ่งเป็นจุดเน้นของภาพ
นอกเหนือจากงานภาพถ่ายแล้ว งานด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมได้นำอัตราส่วนทองมาประกอบในการออกแบบด้วย เช่น เลอกอร์บูซิเยร์ (Le Corbusier, ค.ศ. 1887 – ค.ศ. 1965) สถาปนิกชื่อก้องโลกที่ผลงานได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกที่มีความพิเศษด้านวัฒนธรรมถึง 17 ผลงาน ซึ่งเลอกอร์บูซิเยร์เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และเป็นผู้คิดค้นทฤษฎีทางสถาปัตยกรรม เช่น Le Modulor, ลักษณะทางสถาปัตยกรรม 5 ประการ หรือ DOM-INO system เป็นต้น เลอกอร์บูซิเยร์ออกแบบ Villa Savoye ด้วยทฤษฎีโมดูลอร์ ซึ่งมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับอัตราส่วนทอง นอกจากนี้การวางแพลนและสัดส่วนของห้องและองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น ประตูหรือหน้าต่าง ต่างก็ขึ้นกับอัตราส่วนทองเช่นกัน เพื่อให้เกิดความกลมกลืน ต่อเนื่องและสมดุล
(ภาพเลอกอร์บูซิเยร์ และ Villa Savoye จาก foundationcorbusier)
นอกจากสถาปัตยกรรมปัจจุบันแล้ว สถาปัตยกรรมในอดีตต่างก็ออกแบบด้วยแนวคิดที่ใกล้เคียงอัตราส่วนทอง เช่น มหาพีระมิดแห่งกีซา ประเทศอียิปต์พบว่าอัตราส่วนของส่วนสูงเอียงต่อความยาวจากจุดกึ่งกลางของฐานรูปสี่เหลี่ยมมายังแต่ละด้านของพีระมิด จะได้ค่าประมาณ 1.618 หรือ มหาวิหารพาร์เธนอน ที่ประเทศกรีซ พบว่าอัตราส่วนของความกว้างและความยาวของ façade ของมหาวิหารมีค่าใกล้เคียงกับอัตราส่วนทองเช่นกัน
อ้างอิง :
- 9 Examples of Golden Ratio in Nature + Definitions. https://www.mathnasium.com/blog/golden-ratio-in-nature เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567
- Au Louvre ! La salle des Etats. https://www.louvre.fr/louvreplus/video-au-louvre-la-salle-des-etats?autoplay เข้าถึงเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567
- Jouis C, Orus-Lacort M. Value of the golden ratio (number Φ) knowing the side length of a square. Selecciones Matematicas. 2021;8(2):404–410. http://dx.doi.org/10.17268/sel.mat.2021.02.16 เข้าถึงเมื่อวันที่??
- List of works designed with the golden ratio|Wikipedia. https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_works_designed_with_the_golden_ratio เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567
- Mona Lisa Painting. https://www.britannica.com/topic/Mona-Lisa-painting เข้าถึงเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567
- Saari, Teppo-Heikki & Leppänen, Jarno & Mangs, Karl & Savelainen, Antti. (2008). Mat-2.4177 Seminar on case studies in operations research: Generating aesthetically pleasing lattice structures. 10.13140/RG.2.2.11427.96808.
- Why is the Mona Lisa so famous? – Noah Charney. TED-Ed. https://www.youtube.com/watch?v=yRK_uCMwZPY เข้าถึงเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567
- ณัฐดนัย เนียมทอง. 2560. ความมหัศจรรย์ของเลขฟีโบนักชี ตอนที่ 2 : 1.618 สัดส่วนมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ. SciMath. https://www.scimath.org/article-mathematics/item/7583-2-1-618 เข้าถึงเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567
อ้างอิงภาพ :
- 33● ✏️ how to draw building orthography? ask corbusier architect in villa savoye 2d front elevation. https://www.youtube.com/watch?v=FZSU9DxZVgU เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567
- Activity Golden Ratio: Leonardo Da Vinci-The Genius. https://www.mos.org/leonardo/activities/golden-ratio.html เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567
- Fibonacci spiral. Wikipedia. https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Fibonacci_spiral.png เข้าถึงเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567
- Fibonacci and Golden Ratio. Let’s talk science. https://letstalkscience.ca/educational-resources/backgrounders/fibonacci-and-golden-ratio#:~:text=This%20is%20why%20many%20flowers,circle%20into%20two%20curved%20lines. เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567
- Francesco Melzi – Portrait of Leonardo. https://en.wikipedia.org/wiki/Leonardo_da_Vinci#/media/File:Francesco_Melzi_-_Portrait_of_Leonardo.png เข้าถึงเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567
- Foundation Le Corbusier https://www.fondationlecorbusier.fr/ เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567
- Golden ratio in Great Pyramid of Giza, site topography. https://www.goldennumber.net/great-pyramid-giza-complex-golden-ratio/ เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567
- Mona Lisa| Leonardo Da Vinci. https://goldenratiocolors.com/mona-lisa-leonardo-da-vinci-golden-ratio-proportion/ เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567
- Mona Lisa, by Leonardo da Vinci, from C2RMF retouched. https://en.wikipedia.org/wiki/Mona_Lisa#/media/File:Mona_Lisa,_by_Leonardo_da_Vinci,_from_C2RMF_retouched.jpg เข้าถึงเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567
- Nautilus aquarium fish by sandrine RONGÈRE https://pixabay.com/photos/nautilus-aquarium-fish-1633615/ เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567
- Pyramid by Simon Berger. https://pixabay.com/photos/pyramid-giza-egypt-royal-tomb-3478575/ เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567
- Spiral of fibonacci number over tiled squares. https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Fibonacci_Spiral.svg#/media/File:Fibonacci_Spiral.svg เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567
- The Golden Ratio in Photography: What it is, and How to Use it. https://photographyhero.com/golden-ratio-photography/ เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567
- The Pathenon and Phi, The Golden Ratio. https://www.goldennumber.net/parthenon-phi-golden-ratio/
- “Fraternity” การเดินทางของศิลปะ กับ ภาพโมนาลิซาที่หายไป | พิธีเปิดโอลิมปิก 2024. https://www.youtube.com/watch?v=oA-29nC0MgI เข้าถึงเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567
เฉลย!
ในธรรมชาติ สามารถพบอัตราส่วนทองหรือลำดับฟิโบนักชี ได้ใน
1) การเรียงตัวของเมล็ดทานตะวัน ซึ่งจะเรียงตัวเป็นเกลียว หากนับตามเข็มนาฬิกาจะได้ 21 เกลียว ในขณะที่ถ้านับทวนเข็มนาฬิกาจะได้ 34 เกลียว หรือ นับตามเข็มนาฬิกา 34 เกลียว แต่เมื่อนับทวนเข็มนาฬิกาจะได้ 55 เกลียว ซึ่งอัตราส่วนของจำนวนเกลียวตามเข็มนาฬิกาต่อจำนวนเกลียวทวนเข็มนาฬิกา จะใกล้เคียง 1.618 เสมอ ซึ่งการเรียงเมล็ดในรูปแบบนี้จะเป็นการเรียงตัวที่ได้เมล็ดมากที่สุดเพื่อการขยายพันธุ์ของทานตะวันต่อไป
2) เปลือกหอยงวงช้าง จากภาพจะพบว่าเปลือกของหอยงวงช้างมีรูปแบบที่ใกล้เคียงกับเกลียวก้นหอยทองเป็นอย่างมาก
3) กลีบดอกไม้ กลีบดอกไม้มักจะเป็นจำนวนเหล่านี้ 3, 5, 8, 13, 21, 34, หรือ 55 ซึ่งคือพจน์ของลำดับฟิโบนักชี นั่นเอง