
ดร.พรชัย อินทร์ฉาย รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้สำรวจ วิจัย สังเคราะห์ข้อมูลของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ พบว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ส่งผลให้ผู้เรียนมีภาวะการเรียนรู้ถดถอย (Learning Loss) หรือเสียโอกาสในการเรียนรู้ โดยพบว่าผู้เรียนมีความรู้ถดถอยถึง 2 ปี จากภาวะดังกล่าว สสวท. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนการฟื้นฟูภาวะถดถอยของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยมีแนวทางการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อส่งเสริมโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา สอดคล้องกับมาตรการฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ของ สกศ. ภายใต้โครงการต่าง ๆ ดังนี้
- การออกแบบการศึกษาแห่งอนาคต (Redesigning Future Education) ปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้ใหม่ที่ตอบสนองบริบทความเปลี่ยนแปลง และความต้องการของผู้เรียน
- พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพ SMT ตามมาตรฐาน สสวท. 190 โรงเรียน ให้มีความรู้ความสามารถในการเป็นผู้นำ ด้านวิชาการในโรงเรียน โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี มีวิสัยทัศน์และแผนการพัฒนาโรงเรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสต์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี และนำไปสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
- พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้แบบเปิด พัฒนาศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลระดับชาติด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี สสวท. (IPST Learning Space) และโครงการ Project 14 สู่การพัฒนาสื่อ และระบบจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ My IPST ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหวังว่าอนาคตระบบดังกล่าวจะกลายเป็นช่องทางหลักสำหรับการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่รองรับการใช้งานในสถานศึกษาทั่วประเทศต่อไป
- ยกระดับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ โดยนำเทคโนโลยีเข้าส่งเสริมพัฒนาการดำเนินงานและการให้บริการของ สสวท. ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาหลักสูตร สื่อ การจัดกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี การพัฒนาครู และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามนโยบาย IPST Go Digital

“สสวท. ได้เร่งขับเคลื่อนนโยบาย IPST Go Digital เพื่อให้ทุกภารกิจของ สสวท. สอดคล้องและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต ซึ่งเมื่อภาครัฐสนับสนุนให้ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสื่อดิจิทัลได้อย่างทั่วถึง ผลงานของ สสวท. ตามนโยบาย IPST Go Digital จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความเสมอภาคทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีได้” รักษาการผู้อำนวยการ สสวท. กล่าว