
สสวท. เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งในและนอกสถานศึกษา ให้นักเรียนพัฒนาตามศักยภาพขึ้นเป็นประชากรที่มีความรู้ นักวิชาชีพฐานดี และนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำต่อไป
🌟 จุดเน้นการดำเนินงานของ สสวท. ปีงบประมาณ 2565
๐ สร้างเด็กฉลาดรู้
๐ ครูคุณภาพสูง
๐ ยกระดับการศึกษาไทย
๐ แข่งขันได้ด้วยฐานสมรรถนะ

🌟 สร้างเด็กฉลาดรู้
- พัฒนาสื่อและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งฐานสมรรถนะสำหรับผู้เรียน
- พัฒนาสื่อสำหรับนักเรียนท้องถิ่นทุรกันดารหรือด้อยโอกาสทางการศึกษา ที่ง่ายต่อการใช้งาน และลดอุปสรรคในการเข้าถึงสื่อการเรียนรู้
- พัฒนาและส่งเสริมนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เติบโตเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยศักยภาพสูง เพื่อเป็นฐานรองรับการพัฒนา สร้างองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างและพัฒนาประเทศ
- พัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในระดับประถมศึกษา
- พัฒนาและส่งเสริมให้ผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศแบบออนไลน์
🌟 ครูคุณภาพสูง
- ปรับรูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นรูปแบบออนไลน์เพื่อ
สร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรระดับพื้นฐาน ระดับกลาง และระดับสูง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนในด้านการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ฐานสมรรถนะ
ร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย ให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่สำหรับการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 - พัฒนาครูให้เป็นวิทยากรแกนนำมาตรฐานสูง
- พัฒนาครูในโรงเรียนโครงการพระราชดำริ โรงเรียนวังไกลกังวล และโรงเรียนโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
ตามแนวทาง สสวท. - พัฒนาครู สควค. ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้มีศักยภาพสูง

🌟 ยกระดับการศึกษาไทย
- วิจัยและพัฒนาหลักสูตร สื่อ และกระบวนการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะที่มีคุณภาพ ปรับสู่รูปแบบดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น เน้นการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา เน้นการนำไปใช้ที่ตอบสนองการเรียนรู้รูปแบบใหม่
- พัฒนาต้นแบบแพลตฟอร์มดิจิทัล ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระวิชาที่ สสวท. รับผิดชอบ โดยอนาคตจะครอบคลุม
ทุกระดับชั้น เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้เข้าถึงสื่อการเรียนการสอนและสื่อช่วยสอนที่มี
คุณภาพสูง พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล
พัฒนาการการเรียนรู้ ศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียน ประเมิน วางแผนการจัดการเรียนรู้ และพยากรณ์อนาคตที่
สอดคล้องกับสภาพจริง สอดรับกับการเรียนรู้ฐานสมรรถนะและการเรียนรู้รูปแบบใหม่ - ส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะสอดล้องกับการเรียนและการทำงานใน
ศตวรรษที่ 21

🌟 แข่งขันได้ด้วยฐานสมรรถนะ
- พัฒนาและส่งเสริมแนวทางการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะในทุกระดับชั้น
- พัฒนาแนวทางการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ
- พัฒนาเครื่องมือในการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา (TCAS)
วิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการวัดผลตามฐานสมรรถนะ