คู่มือครูสาระเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) วางจำหน่ายแล้ว ที่ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์
FacebookFacebookXTwitterLINELi […]
มาแล้ว ครูขา.. ตัวอย่างแผนฯ ที่ครูอยากได้
มาแล้ว ครูขา.. ตัวอย่างแผนฯ ที่ครูอยากได้
เชิญชวนใช้สื่อ AR ในหนังสือเรียน
ชวนใช้สื่อ AR ในหนังสือเรียน
ขอเชิญคุณครูสมัครเข้ารับการอบรมออนไลน์สาระเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) รุ่นที่ 2
ขอเชิญคุณครูสมัครเข้ารับการอบรมออนไลน์สาระเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) รุ่นที่ 2
การออกแบบเพื่อมวลชน (Universal Design)
หลักการออกแบบเพื่อมวลชน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับโลกยุคปัจจุบันและอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไมได้ โดยใช้เป็นแนวคิดในการออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้สอยของทุกคน กล่าวคือ บุคคลต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างในด้านต่าง ๆ ก็ยังสามารถใช้สิ่งเหล่านี้ร่วมกันได้ ซึ่งหลักการดังกล่าว นอกจากจะนำมาใช้เป็นพื้นฐานการออกแบบสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับสังคมไทยแล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างนวัตกรรมสร้างสรรค์ได้อีกด้วย
SCAMPER: เทคนิคกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์ในแต่ละบุคคลสามารถเกิดขึ้นได้จากการฝึกคิด ฝึกปฏิบัติ เทคนิคหรือวิธีการฝึกคิดและปฏิบัติเพื่อกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์มีหลายวิธี เช่น การระดมสมอง การปรับสภาพแวดล้อมในการคิด การใช้คำถามกระตุ้นความคิด บทความนี้ได้นำเสนอเทคนิคหรือวิธีการที่เรียกว่า SCAMPER

สาระการออกแบบและเทคโนโลยีปรากฎเป็นครั้งแรกในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยมุ่งเน้นให้
ผู้เรียนเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยีซึ่งเป็นกระบวนการแก้ปัญหา สามารถออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
ปัจจุบันสาระการออกแบบและเทคโนโลยีจัดอยู่ใน สาระที่ 4 เทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) โดยมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้และทักษะเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม บูรณาการกับศาสตร์อื่น โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์ หรือคณิตศาสตร์ อย่างเหมาะสม เลือกใช้เทคโนโลยีโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเป้าหมายของหลักสูตร
สมาชิก | ตำแหน่ง | เบอร์ภายใน |
ขจิต เมตตาเมธา | ผู้ชำนาญ | 1658 |
บุญวิทย์ รัตนทิพยาภรณ์ | ผู้ชำนาญ | 1656 |
ดร.สุทธิดา เชื่อมกลาง | ผู้ชำนาญ | 1659 |
นุศวดี พจนานุกิจ | นักวิชาการอาวุโส | 1664 |
สยามชัย สุกใส | นักวิชาการอาวุโส | 1662 |
สิริพร ศิริรัตนพันธุ์ | เจ้าหน้าที่ | 1661 |